29 thg 4, 2014

Những thực phẩm gây ung thư (từ vietdaikynguyen.com)



Câu nói “mi th đu gây nên ung thư” đã tr thành mt li nói có phn cường điu, dùng đ bao bin cho chế đ ăn và thói quen sng thiếu lành mnh, đc bit khi nhng th y có nguy cơ gây ung thư. Nhưng s tht là có rt nhiu các loi thc phm đã được khoa hc chng minh là s làm tăng nguy cơ mc bnh ung thư, và mt s thì đc bit nghiêm trng. Dưới đây là 10 loi thc phm gây ung thư nhiu nht mà bn không nên dùng na:
1. Thc Phm Biến đi Gien (GMOs).
 Có mt quy tc bt thành văn là: không th đưa thc phm biến đi gien vào bt kỳ chế đ ăn không-gây-ung-thư nào, đc bit gi đây c nhng thc phm biến đi gien và hóa cht dùng đ trng chúng đu được chng minh là thúc đy s phát trin tế bào ung thư. Nhưng đâu đâu cũng là thc phm biến đi gien, bao gm hu hết nhng viên thuc thc phm chiết xut t ngô, đu nành, và cây ht ci du truyn thng. Tuy nhiên, bn có th phòng tránh GMOs bng cách ch mua các thc phm hu cơ trng đa phương, và đã được chng nhn không b biến đi gien cũng như được sn xut t nhiên ch không áp dng công ngh sinh hc. (http://www.naturalnews.com).
2. Tht Chế Biến Sn.
 Hu hết các sn phm tht chế biến sn, bao gm tht ngui, tht ln xông khói, xúc xích, và bánh mỳ kp xúc xích, đu cha hóa cht bo qun khiến chúng trông có v rt tươi ngon và hp dn, nhưng li tim n nguy cơ gây ung thư. C hai cht Natri Nitrit và Natri Nitrat đu có th dn đến các chng bnh liên quan đến rut kết và các dng ung thư khác. Vì vy đ an toàn, hãy chn các sn phm tht chưa qua chế biến và không cha cht nitrat, nitrit , tt hơn hết là ch nên ăn ngun tht t đng vt ăn rau c t nhiên.
3. Bng Ngô Lò Vi Sóng
Món này có th rt tin li, nhưng nhng túi bp ngô lò vi sóng li liên quan đến hóa cht có th đ li hu qu nghiêm trng như bnh vô sinh và các bnh ung thư gan, ung thư tinh hoàn, và ung thư tuyến ty. Cc Bo V Môi Trường Hoa Kỳ (EPA) nhn thy thành phn axít perfluorooctanoic (PFOA) trong lp giy tiếp xúc vi bng ngô lò vi sóng là mt cht “có th” gây ung thư, và mt s nghiên cu đc lp đã tìm ra mi liên h ca loi hóa cht này vi kh năng gây ung thư. Tương t, cht hóa hc diaxetyl s dng trong sn phm này cũng dính dáng đến ung thư và tn thương phi.
4. Nước gii khát có gaz
. Ging như tht chế biến sn, nước gii khát có gaz  cũng cho thy kh năng gây ung thư. Cha đường, các hóa cht thc phm, và cht to màu, loi gii khát này làm axit hóa cơ th và thc cht có tác dng nuôi dưỡng tế bào ung thư. Các cht hóa hc thường thy trong nước gii khát có gas như cht to màu caramel và dn xut ca nó 4-methylimidazole (4-MI) cũng liên quan đến kh năng gây ung thư. (http://www.naturalnews.com/031383_caramel_coloring_cola.html)
5. Thc phm, đ ung ‘ăn kiêng’
. Các thc phm ‘ăn kiêng’ hay các loi nước dùng cho chế đ ‘ăn kiêng’ khác thm chí còn t hơn nước gii khát có gas vi cht to ngt truyn thng. Mt báo cáo khoa hc gn đây phát hành bi Cơ Quan An Toàn Thc Phm Châu âu (EFSA), tng hp t hơn 20 nghiên cu đc lp đã khám phá ra rng aspartame, mt trong nhng cht to ngt nhân to thông dng nht, gây nên hàng tá các loi bnh, trong đó bao gm các dng khuyết tt sinh sn và ung thư. Sucralose (Splenda), saccharin và rt nhiu các cht to ngt nhân to khác cũng có liên h vi bnh ung thư. (http://www.dailymail.co.uk)
6. Các loi bt mỳ ‘trng’ tinh chế (refined white flour). Bt mỳ tinh chế mt nguyên liu thông dng trong ngành thc phm chế biến, nhưng vi thành phn có hàm lượng carbohydrate rt cao, nó cũng là mt thc phm đáng lo ngi. Mt nghiên cu xut bn trên tp chí Dch T Hc Ung Thư, Ct Mc đo đường, Và Ngăn Nga (Cancer Epidemiology, Mile Markers, and Prevention) đã cho thy rng vic hp th thường xuyên cht carbohydrate tinh chế có liên quan đến t l mc ung thư ph n tăng 220%. Các thc phm có ch s glycemic cao nói chung cũng được minh chng là s làm tăng lượng đường huyết trong cơ th mt cách nhanh chóng, vì vy s trc tiếp cung cp dinh dưỡng cho s sinh trưởng và phát tán ca tế bào ung thư. (Glycemic Index – ch s th hin nh hưởng ca thc phm lên đường huyết và insulin)
7. Đường tinh chế.
 Đường tinh chế có cơ chế liên quan đến ung thư cũng ging vi bt mì tinh chế, vi xu hướng tăng vt lượng insulin và nuôi dưỡng s sinh trưởng ca tế bào ung thư. Các cht làm ngt giàu fructose như dch đường thy phân (High-Fructose Corn Syrup – HFCS) có tác hi cc kỳ ln, vì các nghiên cu cho thy tế bào ung thư chuyn hóa d dàng và nhanh chóng các cht đường này, giúp chúng sinh sôi ny n mau l. Và chính vì các loi bánh ngt, nước ngt có gas, nước trái cây, nước xt, thc ăn t ngũ cc, và rt nhiu nhng thc phm thông dng – hu hết đu đã qua quá trình chế biến – đu có cha HFCS và các loi đường tinh chế khác, điu này gii thích ti sao hin nay t l ung thư li có chiu hướng gia tăng. (http://www.naturalnews.com/038071_cancer_sugar_sweets.html).
8. Táo, nho, và các loi hoa qu ‘bn’ khác.
 Rt nhiu người nghĩ rng h đang ăn ung lành mnh khi mua táo, nho, hoc dâu tây t ca hàng. Nhưng tr phi nhng hoa qu này là thc phm hu cơ, được chng nhn không dùng thuc tr sâu, nếu không thì chúng vn có th to ra nguy cơ mc bnh ung thư rt ln. T Chc Hot đng Môi Trường (EWG) phát hin ra rng  có đến 98% các sn phm thông thường, và đc bit là nhng loi có mt trong danh sách hoa qu “bn”, đu b nhim các loi thuc tr sâu gây ung thư (http://www.ewg.org/foodnews/list/).
9. Cá hi nuôi. 
Cá hi nuôi cũng li là mt loi thc phm có nguy cơ gây ung thư cao, theo tiến s David Carpenter, Giám đc Vin Sc Khe và Môi Trường thuc Đi hc Albany. Theo đánh giá ca ông, cá hi nuôi không ch thiếu vitamin D, mà còn thường b nhim phi các hóa cht gây ung thư, PCBs (polychlorinated biphenyls), cht làm chm cháy, thuc tr sâu, và thuc kháng sinh (http://www.albany.edu/ihe/salmonstudy/pressrelease.html).
10. Du hydro hóa.
 Loi du này thường được dùng đ bo qun các thc phm công nghip và làm chúng có th gi được lâu. Nhưng du hydro hóa s thay đi cu trúc và tính linh đng ca màng tế bào trên khp cơ th, t đó có th dn ti mt lot các bnh gây suy nhược như ung thư. Mt s nhà sn xut đang gim thiu vic s dng du hydro hóa và thay thế chúng bng du c hoc các loi du an toàn khác, nhưng cht béo chuyn hóa vn được dùng rt ph biến trong ngành thc phm biến sn. (http://www.naturalnews.com/010095_hydrogenated_oils_unhealthy.html).


(Ảnh tia x-ray t Shutterstock)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét