"Việc phát hiện lăng mộ Triệu Văn Vương, vào thời
kỳ đó, khiến các nhà khảo cổ Việt Nam quan tâm đặc biệt. Theo sử
Việt, Triệu Đà được coi là một triều đại của Việt Nam trước công
nguyên. Ông cùng với tướng Lữ Gia đã quật cường chống lại sự xâm lược của nhà Hán.Theo sử
Việt, Triệu Đà sống tới 121 tuổi, ở ngôi gần 70 năm. Vì sống
thọ, nên truyền
ngôi cho cháu là Triệu
Văn Đế, chứ
không truyền ngôi cho con."
(VTC News) - Các nhà khoa học đã kinh
ngạc khi phát hiện tất cả các gian phòng đều chứa ăm ắp cổ vật, toàn vũ khí,
vật dụng và châu báu.
Vào tháng 8/1980, trong quá trình san
lấp quả đồi Tượng Cương (Quảng Châu, Trung Quốc), để xây cao ốc, khi đào sâu
vào núi đá khoảng 20m, đã phát hiện lăng mộ khổng lồ. Theo tường thuật, thì hôm
đó, chiếc máy múc xúc đất sâu vào núi, tạo ra lỗ thủng lớn. Dưới lỗ thủng là
những phiến đá khổng lồ, máy múc không phá nổi. Doanh nghiệp đã dừng công việc,
báo cáo chính quyền. Khi điều tra, các nhà khảo cổ khẳng định đây là ngôi mộ
đá, được tạc vào trong lòng núi. Như vậy, chắc chắn phải có lối vào. Mở rộng
khai quật, các nhà khảo cổ đã phát hiện một lối vào, sâu đến 20m. Lối vào đã bị
lấp bởi những tảng đá lớn. Ngôi mộ nằm sâu trong núi đá, nên đã được bảo quản
toàn vẹn suốt hơn 2.000 năm.
Ngay lập tức, công tác khai quật bắt đầu. Các nhà khoa
học đã gặp nhiều khó khăn khi tìm đường vào ngôi mộ, bởi lối vào được bố trí
bởi các cơ quan bí mật. Phía sau cánh cửa đá có một bộ phận, mà khi đóng cửa,
bộ phận đó tuột ra, làm vòm cửa đóng xuống. Khi cửa được đóng lại, thì ngôi mộ
vĩnh viễn chìm vào quên lãng, không ai vào ra được nữa. Các nhà khoa học đã
phải phá đá mới vào được bên trong. Phần chính lăng mộ có diện tích 100 mét
vuông, gồm 7 gian phòng, tường ốp đá xanh, trần được lắp ghép bằng những phiến
đá lớn, dày, nặng cả chục tấn. Các nhà khoa học
đã kinh ngạc khi phát hiện tất cả các gian phòng đều chứa ăm ắp cổ vật, toàn vũ
khí, vật dụng và châu báu.
Vét hết lớp đất mịn, lộ ra quan tài gỗ và bộ quần áo
được dệt bằng hàng ngàn mảnh ngọc, kết bởi sợi vàng. Bên trong bộ quần áo là
dấu vết xương cốt đã mủn hết. Trong quan tài có 10 thanh kiếm khảm vàng. Xung
quanh chủ nhân ngôi mộ là vố số vật dụng bằng vàng, ngọc cực kỳ tinh xảo. Tiếp
tục bới lớp đất phủ ở phần ngực, thì phát hiện chiếc ấn vàng, núm rồng cuộn.
Đáy ấn vàng khắc chữ “Văn Ðế Hành Tỷ”, theo lối tiểu triện. Qua chiếc ấn này, các nhà nghiên cứu đã xác địnhngười nằm trong mộ chính là Triệu Văn Vương (Triệu Muội, Triệu Mạt, hoặc Triệu Hồ, lên ngôi 137 TCN), là cháu gọi bằng ông của Triệu Vũ Đế (Triệu Đà), đời vua thứ 2 của nhà Triệu nước Nam Việt.
Trong sử sách, thời Tam Quốc, Tôn Quyền biết trong lăng mộ của nhà Triệu có rất nhiều châu báu, bảo vật, nên sai các tướng xua quân xuống Giang Đông tìm kiếm nhiều năm ròng. Tuy nhiên, quân Ngô chỉ tìm được mộ của Anh Tề, cháu gọi Triệu Đà bằng ông cố. Mặc dù vậy, quân Ngô cũng lấy được vô số vật báu, toàn là vàng, ngọc. Tuy nhiên, lăng mộ Triệu Đà, Triệu Muội ở đâu không ai biết, mặc dù giới khảo cổ, giới trộm cổ vật săn lùng ráo riết suốt hơn 2.000 năm qua.
Đáy ấn vàng khắc chữ “Văn Ðế Hành Tỷ”, theo lối tiểu triện. Qua chiếc ấn này, các nhà nghiên cứu đã xác địnhngười nằm trong mộ chính là Triệu Văn Vương (Triệu Muội, Triệu Mạt, hoặc Triệu Hồ, lên ngôi 137 TCN), là cháu gọi bằng ông của Triệu Vũ Đế (Triệu Đà), đời vua thứ 2 của nhà Triệu nước Nam Việt.
Trong sử sách, thời Tam Quốc, Tôn Quyền biết trong lăng mộ của nhà Triệu có rất nhiều châu báu, bảo vật, nên sai các tướng xua quân xuống Giang Đông tìm kiếm nhiều năm ròng. Tuy nhiên, quân Ngô chỉ tìm được mộ của Anh Tề, cháu gọi Triệu Đà bằng ông cố. Mặc dù vậy, quân Ngô cũng lấy được vô số vật báu, toàn là vàng, ngọc. Tuy nhiên, lăng mộ Triệu Đà, Triệu Muội ở đâu không ai biết, mặc dù giới khảo cổ, giới trộm cổ vật săn lùng ráo riết suốt hơn 2.000 năm qua.
Việc phát hiện lăng mộ Triệu Văn Vương, vào thời kỳ đó,
khiến các nhà khảo cổ Việt Nam
quan tâm đặc biệt. Theo sử Việt, Triệu Đà được coi là một triều đại của Việt Nam trước công
nguyên. Ông cùng với tướng Lữ Gia đã quật cường chống lại sự xâm lược của nhà
Hán. Theo sử Việt, Triệu Đà sống tới 121 tuổi, ở ngôi gần 70 năm. Vì sống thọ,
nên truyền ngôi cho cháu là Triệu Văn Đế, chứ không truyền cho con. Lăng mộ có
kiến trúc tiền triều hậu tẩm, tức phía trước là triều đình, phía sau là cung
điện, nơi vua ở. Tổng cộng có 7 căn phòng. Tiền thất không có cổ vật, mà chỉ có
những biểu tượng văn hóa. Nhưng từ căn phòng này, có 4 cửa thông sang các phòng
bên. Hai phòng phía đông và tây, bên hông mộ, gọi là nhĩ thất, chứa nhiều món
đồ đồng, gồm chuông, nhạc nhí, binh khí và vô số món ngọc.
Đằng sau phòng chính, tức địa cung, nơi đặt quan tài, là
một căn phòng làm kho chứa. Đây là nơi chứa hàng ngàn cổ vật, là vật dụng vua
dùng, toàn bằng vàng hoặc nạm vàng, đồ ngọc, đồ sứ, sành, đồng, sắt. Các nhà
khoa học đã lấy được tới hơn 200 món ngọc khí. Tất cả các món ngọc đều được
chạm khắc tinh xảo, khiến các nhà điêu khắc ngày nay cũng phải kinh ngạc bởi sự
sáng tạo, cầu kỳ. Hơn 500 món đồng gồm đủ các loại, từ vật dụng đến binh khí.
Phần lớn các món đồng đều nạm vàng. Đặc biệt quý là bộ áo bằng ngọc khâu bằng
tơ vàng, gọi là ti lũ ngọc y. Đây là ti lũ ngọc y sớm nhất được tìm thấy ở
Trung Hoa. Trong
mộ, quý nhất là 23 chiếc ấn, toàn bằng ngọc và vàng, một số ít bằng đồng mạ
vàng. Như đã nói ở trên chiếc ấn Văn Đế Hành Tỷ là ấn vàng lớn nhất tìm thấy ở
đời Hán. Hành
Tỷ lớn, bằng vàng, lại núm rồng, chứng tỏ Triệu Vũ Đế, đến Triệu Văn Vương, dù
thần phục nhà Hán, nhưng vẫn coi mình là vua, xã hội Nam Việt hoàn toàn độc lập
với Trung Hoa.Ngoài ra, còn có 36 đỉnh
đồng, khắc chữ Phiên Ngung. Vô số vật dụng có nguồn gốc từ Trung Đông, Châu
Phi. Những vật dụng phương Tây này chủ yếu là trang sức vàng, hạt châu, hộp
bạc, hộp vàng, ngà voi.
Có 9 chiếc bình đồng khảm vàng lấp lánh tuyệt đẹp. 9 cái
thạp đồng, với những hoa văn thuyền, người đội mũ lông chim, đi chân đất… là
thứ đặc trưng của người Việt, giống hệt hoa văn trên các trống đồng, thạp đồng
ở Việt Nam .
Điều khiến các nhà sử học Việt quan tâm, là rất nhiều món đồ tinh xảo bằng đồng
như nữu chung, gương đồng, bình hương liệu… có nguồn gốc từ Lĩnh Nam, gồm cả
phần miền bắc Việt Nam và nam Trung Quốc bây giờ. Nhiều món đồ đến từ miền
trung của Việt Nam . Điều đáng lưu tâm nữa trong lăng mộ Triệu Văn Vương, là
có tới 15 người bị chôn sống. Những người bị tuẫn táng gồm người gác cửa, nhạc
công, 4 cung phi và 7 người trong nhà bếp cùng các vật dụng, để phục vụ việc ăn
uống. Ngoài ra còn có 2 người ở cạnh mộ chủ, có thể là vệ sĩ. Tục chôn sống theo
người chết phổ biến thời phong kiến cổ đại, từ đời Tần về trước. Đến thời Hán,
tục này không còn, nhưng rõ ràng vẫn duy trì ở Nam Việt. Qua giám định pháp y,
thấy rằng, những người này đều bị đánh mạnh vào ngực cho chết rồi mới chôn
theo.
Qua nghiên cứu những di vật trong ngôi mộ này, nhiều nhà nghiên cứu khẳng định rằng, từ hơn 2000 năm trước, vùng Lĩnh Nam đã phát triển rực rỡ cả về kinh tế lẫn văn hóa. Vùng đất này không bị lệ thuộc vào Trung Nguyên. Các nền văn hóa tồn tại song hành, giao lưu, trao đổi với nhau, ảnh hưởng lẫn nhau, chứ không phải một chiều từ phương bắc đi xuống như người phương Bắc vẫn tuyên truyền.
Những vật dụng ở vùng Lĩnh Nam có niên đại trước thời Nam Việt, cũng đã khẳng định nền văn minh rực rỡ từng tồn tại ở vùng đất này. Nhiều vấn đề lịch sử cần được tiếp tục nghiên cứu và nhìn nhận lại từ lăng mộ Triệu Văn Vương.
(st va chuyen:T.Tuyen)
Qua nghiên cứu những di vật trong ngôi mộ này, nhiều nhà nghiên cứu khẳng định rằng, từ hơn 2000 năm trước, vùng Lĩnh Nam đã phát triển rực rỡ cả về kinh tế lẫn văn hóa. Vùng đất này không bị lệ thuộc vào Trung Nguyên. Các nền văn hóa tồn tại song hành, giao lưu, trao đổi với nhau, ảnh hưởng lẫn nhau, chứ không phải một chiều từ phương bắc đi xuống như người phương Bắc vẫn tuyên truyền.
Những vật dụng ở vùng Lĩnh Nam có niên đại trước thời Nam Việt, cũng đã khẳng định nền văn minh rực rỡ từng tồn tại ở vùng đất này. Nhiều vấn đề lịch sử cần được tiếp tục nghiên cứu và nhìn nhận lại từ lăng mộ Triệu Văn Vương.
(st va chuyen:T.Tuyen)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét