Tết là gì? Đây là câu hỏi chưa được làm rõ sự thật. Bằng cách nhìn từ con số, tác giả phân tích làm sáng tỏ thực chất, hạn chế hiểu biết Tết trong xã hội loài người, khuyến nghị hiểu đúng đắn Tết ngày lễ, Tết nguyên đán, xây dựng Tết quốc gia văn minh.
Tet? This is a question that has not yet been clarified. By looking at the numbers, the author’s analysis clarifies the essence, limited understanding of Tet in human society, it recommended to properly understand Tet holiday, Lunar New Year, build a civilized national Tet.
Thực chất Tết nhìn từ con số
Tết nhìn từ con số gồm Tết và số. Chúng có quan hệ với nhau như sau: bản chất Tết chưa thật là số hai, chưa sống chưa hạnh phúc bình an; tính chất Tết không thật là số một, không sống không hạnh phúc bình an; thực chất Tết là số ba (Tet is actually number three), sự sống hạnh phúc bình an, dạng mô hình: chưa sống chưa hạnh phúc bình an – sự sống hạnh phúc bình an – không sống không hạnh phúc bình an.
Bản chất số hai là Tết âm lịch, chưa hạnh phúc bình an, nhóm người sống chưa chân thật trong cộng đồng; tính chất số một là Tết dương lịch, không hạnh phúc bình an, cá nhân sống không chân thật trong nhóm; còn số ba là Tết-Noel chân thật (and number three is the real Tet-Christmas), hay Tết Nguyên đán chân thật (or the true Lunar New Year), hạnh phúc bình an, cộng đồng sống chân thực trong quốc gia. Điều đó có nghĩa, Tết biểu hiện con người chân thật, sống bình an hạnh phúc trong quốc gia, xã hội loài người; loài người sống không bình an, không hạnh phúc là Tết không chân thật; loài người sống bình an, hạnh phúc là Tết chân thực.
Thực chất Tết nhìn từ con số cho thấy rằng, Tết gắn với các số tự nhiên, hay gắn với con số âm và dương. Tết số âm là Tết chưa thật, sự sống vật chất chưa thật chưa là Tết; Tết số dương là Tết không thật, sức sống tinh thần không thật không là Tết; Tết số thực là Tết chân thật, cuộc sống tâm linh chân thật là Tết, dạng mô hình: Tết sống bằng vật chất chưa chân thật – Tết sống bằng tâm linh chân thật – Tết sống bằng tinh thần không chân thật. Nói cách khác, Tết là cuộc sống tâm linh, hay Tết là cuộc sống chân thật của con người; loài người không chân thật không có Tết, tức loài người đang tiến dần tới sự triệt tiêu (that is, humanity is gradually moving toward destruction).
So sánh Tết với trái đất xoay vần phát triển cho thấy rằng, trái đất chưa xoay vần phát triển chưa có Tết; trái đất không xoay vần phát triển không có Tết; còn trái đất xoay vần phát triển thì có Tết, hay có cuộc sống loài người trên trái đất. Điều đó có nghĩa, Tết gắn liền với trái đất xoay vần phát triển, hay gắn liền với trái đất vũ trụ phát triển – tức môi trường sự sống phát triển của loài người (that is, the environment for human development). Theo đó, con người chân thật thì phát triển, không chân thật thì không phát triển hay độc ác; loài người chân thật thì phát triển, không chân thật thì không phát triển hay tiêu vong (if it is not truthful, it will not develop or perish).
So sánh Tết với nguồn gốc loài người cho thấy rằng, Tết chưa chân thật loài người chưa sinh ra; Tết không chân thật loài người không sinh ra; còn Tết chân thật là loài người sinh ra. Tức nguồn gốc loài người từ loài người chân thật (that is, the origin of humanity from true humanity); nguồn gốc Tết cũng từ loài người chân thật; Tết không chân thật loài người dần dần tiêu vong (Tet is not real and humanity gradually perishes). Nói cách khác, Tết gắn liền với nguồn gốc loài người, hay nguồn gốc loài người chính là Tết (or the origin of humanity is Tet).
Hạn chế hiểu biết Tết trên thế giới và ở Việt Nam
1. Hạn chế trên thế giới.
Tết gắn liền với đời sống, lịch sử xã hội loài người. Tuy nhiên, người dân nói chung, giới nghiên cứu nói riêng ở nhiều quốc gia hiểu biết Tết còn hạn chế. Chẳng hạn, khi phân tích “Tết”, giới nghiên cứu chỉ nhìn bản chất chưa thật Tết, tính chất không thật Tết, chứ không nhìn thực chất sự thật Tết, tức sự thật Tết Lễ Noel (that is the truth about Christmas), dạng mô hình: bản chất chưa thật Tết – thực chất sự thật Tết – tính chất không thật Tết; hay khi phân tích “con số”, giới nghiên cứu chỉ nhìn tính chất hình thức, bản chất nội dung, chứ không nhìn thực chất nguyên lý con số (rather than looking at the essence of the principle of numbers), dạng mô hình: bản chất nội dung con số – thực chất nguyên lý con số – tính chất hình thức con số.
Hạn chế hiểu biết Tết làm cho nhiều người không nhận thức rõ quan hệ giữa Tết, cuộc sống và văn hóa như sau: sự sống Tết chưa chân thật chưa văn hóa, sức sống Tết không chân thật không văn hóa, cuộc sống Tết chân thật là văn hóa; sự sống Tết vật chất chưa văn hóa, sức sống Tết tinh thần không văn hóa, cuộc sống Tết tâm linh văn hóa – Tết văn hóa tâm linh; hay nhiều người không hiểu rằng, sự sống Tết âm lịch chưa văn hóa, sức sống Tết dương lịch không văn hóa, còn cuộc sống Tết Lễ Noel văn hóa (and the cultural life of Tet and Christmas).
Hạn chế hiểu biết Tết làm cho nhiều người không nhận thức rõ nguồn gốc Tết, nguồn gốc loài người, nguồn gốc thời gian, tức không hiểu rằng, “không có con đường của vũ trụ thì không thể có sự sống và thời gian”; làm nhiều người không hiểu rõ thế nào là “văn hóa thời gian”, “tiết kiệm thời gian” và “chất lượng cuộc sống” – tức giá trị cuộc sống [1]; làm nhiều người không hiểu rõ Lễ Noel là loài người chân thật; làm con người mê “bói toán và thuật tướng số” ở nhiều quốc gia [2]; hay làm nhiều người không rõ nguồn gốc chiến tranh – nguồn gốc từ độc quyền và bạo lực. Tức là, Tết thiếu văn hóa loài người còn chiến tranh, khi Tết văn hóa loài người hết chiến tranh (when the human cultural New Year ended the war). Nói cách khác, con người độc quyền là nguồn gốc của chiến tranh (human monopoly is the sourse of war), con người độc quyền công lý là có chiến tranh (when people monopolize justise, there is war).
Hạn chế hiểu biết Tết còn làm nhiều người không hiểu rằng, Chúa Giêsu gắn với sự chân thực của các loài; người không chân thực không nhận thức rõ Chúa Giêsu (inauthentic people do not know the Jesus well); hay nhiều người không nhận thức rõ quan hệ giữa con số và làm nghề IT (công nghệ thông tin) như sau: tính chất nghề IT không chân thật là số dương, bản chất làm IT chưa chân thật là số âm, còn làm nghề IT chân thật là số thực (being a true IT professional is a real thing). Tức công nghệ số cần loài người chân thật; loài người không chân thật công nghệ số có hại (humanity is dishonest and digital technology is harmful). Chẳng hạn, công nghệ số về vũ khí nguyên tử giết người (digital technology on nuclear weapons that kill people).
2. Hạn chế ở Việt Nam.
Hiểu biết Tết của người Việt nói chung, giới nghiên cứu nói riêng còn nhiều hạn chế; bởi vì, giới nghiên cứu chưa nhìn rõ bản chất chưa thật, tính chất không thật, thực chất sự chân thật của tết. Trong Từ điển Tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học (2005), “tết”chỉ được người nghiên cứu nhìn nhận là ngày lễ hàng năm “thường có cúng lễ” chứ không nhìn nhận là sự chân thật Lễ.
Hạn chế hiểu biết Tết làm nhiều người không hiểu rằng, ngày mồng một, rằm âm lịch đều là Tết (the first and full moon days of the lunar calendar are Tet); nhiều người không hiểu rằng, lạy Phật hay tổ tiên là lạy chính mình (bowing to Buddha or ancestors is bowing to oneself); không nhận thức rõ rằng, vui Tết tây không chân thật không văn hóa, vui Tết ta chưa chân thật chưa văn hóa, vui Tết chân thật yêu người là văn hóa (happy Tet, truly loving people is culture).
Hạn chế hiểu biết Tết nhìn từ con số làm giới nghiên cứu không nhận thức rõ một số mặt như sau: chính phủ không thật là số một không liêm chính, chưa chân thật là số hai chưa liêm chính, còn chân thực là số ba liêm chính (and honesty is number three integrity), dạng mô hình: chính phủ chưa liêm chính (2) – chính phủ liêm chính (3) – chính phủ không liêm chính (1); tính chất số dương cá thể không phát triển, bản chất số âm tập thể chưa phát triển, thực chất số thực xã hội phát triển, dạng mô hình: bản chất tập thể số âm chưa phát triển – thực chất xã hội số thực phát triển – tính chất cá thể số dương không phát triển; tính chất số dương là 4.0 sai, bản chất số âm là 0.4 chưa đúng, thực chất số thực là 0.4.0 đúng, dạng mô hình: 0.4 chưa đúng – 0.4.0 đúng – 4.0 sai ;tính chất số dương kinh tế không phát triển, bản chất số âm kinh tế chưa phát triển, thực chất số thực là kinh tế phát triển, dạng mô hình: số âm kinh tế chưa phát triển – số thực kinh tế phát triển – số dương kinh tế không phát triển; tính chất số dương xã hội chủ nghĩa không phát triển, bản chất số âm chủ nghĩa xã hội chưa phát triển, thực chất số thực xã hội không chủ nghĩa phát triển, dạng mô hình: xã hội số âm chưa phát triển – xã hội số thực phát triển – xã hội số dương không phát triển. Nói cách khác, xã hội số chân thực là con người phát triển (true digital society is human development); chính phủ, quốc gia số chân thực là xã hội phát triển (government, a true digital nation is a developed society). Do vậy, không thể có“Tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0 tới hoàn thiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam” [3]; con người không thể “dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia” như nhiều người lầm tưởng [4].
Đặc biệt hạn chế hiểu biết Tết là nguyên nhân dẫn đến nhiều hiện tượng tiêu cực trong đời sống xã hội. Chẳng hạn, như: lợi dụng ngày lễ, Tết để tham nhũng, dạng “đi hối lộ theo kiểu quà biếu tặng”; “tình trạng đua nhau xây mộ to đẹp, đắt tiền” [5], “lễ hội còn nhiều lãng phí”; “lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để ‘buôn thần bán thánh’ nhằm trục lợi, kiếm chác” [6]; hay ““Chùa mới bây giờ nhìn như cung điện” không biết để làm gì trong thời buổi nước nhà tiết kiệm, … “chạy đua” về sự hoành tráng” [7]; v.v..
Khuyến nghị hiểu đúng đắn Tết ngày lễ, Tết nguyên đán, xây dựng Tết quốc gia văn minh
1) Hiểu đúng đắn Tết ngày lễ:
Tết, các ngày lễ chưa được giới nghiên cứu hiểu rõ. Các thuật ngữ này gồm các mặt sau: tính chất Tết, lễ, hội không chân thật; bản chất Tết, lễ, hội chưa chân thật; thực chất Tết, lễ, hội chân thật. Tức là, để hiểu đúng đắn Tết ngày lễ đòi hỏi giới nghiên cứu hiểu rõ quan hệ sau: bản chất Tết lễ vật chất chưa chân thật; tính chất Tết lễ tinh thần không chân thật; thực chất Tết lễ ý thức chân thật. Nói cách khác, Tết ngày lễ là sự chân thật của con người; người không chân thực thì Tết, lễ hội không chân thật, tức Tết lễ hội hình thức gây lãng phí.
2) Hiểu đúng đắn Tết Nguyên đán:
Tết Nguyên đán chưa được người dân hiểu biết. Khái niệm này gồm các mặt chủ yếu sau: bản chất Tết là nhóm người sống chưa chân thực; tính chất đán là cá nhân sống không chân thực, còn Tết Nguyên đán là cộng đồng sống chân thật (and Lunar New Year is a community of authentic living), dạng mô hình: bản chất nhóm sống chưa chân thật –thực chất cộng đồng sống chân thật –tính chất cá nhân sống không chân thật. Tức là, để hiểu đúng đắn Tết Nguyên đán đòi hỏi giới nghiên cứu hiểu rõ các mặt sau: bản chất Tết Nguyên đán nhóm chưa chân thật, chưa đúng đắn; tính chất Tết Nguyên đán cá nhân không chân thật, không đúng đắn; thực chất Tết Nguyên đán cộng đồng chân thật, đúng đắn. Nói cách khác, cần phải hiểu đúng đắn Tết Nguyên đán chân thật (it is necessary to properly understand the true Lunar New Year); con người không chân thật Tết Nguyên đán giả dối (people are not genuine, Lunar New Year is fake), tức Tết Nguyên đán là hình thức gây lãng phí (that is, Lunar New Year is a form of waste).
3) Xây dựng Tết quốc gia văn minh:
Hiểu Tết quốc gia văn minh là xây dựng Tết có văn hóa.Tuy nhiên, giới nghiên cứu chưa hiểu rõ Tết như vậy. Khái niệm này biểu hiện các mặt sau: Tết dương gắn với cá nhân không chân thật, Tết con số không thực không công lý, quốc gia không văn minh; Tết âm gắn với nhóm chưa chân thật, Tết con số chưa thực chưa công lý, quốc gia chưa văn minh; Tết Noel hay Tết Nguyên đán gắn với cộng đồng chân thật, Tết con số sự thực công lý, quốc gia văn minh, dạng mô hình: bản chất Tết âm chưa văn minh – thực chất Tết Nguyên đán văn minh – hình thức Tết dương không văn minh. Tức để xây dựng Tết quốc gia văn minh, giới nghiên cứu cần hiểu biết Tết con số sự thực công lý; không hiểu Tết con số sự thực công lý không xây được Tết quốc gia văn minh.
Kết luận
Tết là con người sống chân thật với nhau trong cộng đồng quốc gia. Hiện nay, Tết chưa được người dân hiểu rõ; giới nghiên cứu chưa hiểu rằng, tính chất hình thức Tết số một, không phát triển; bản chất nội dung Tết số hai, chưa phát triển; thực chất nguyên lý Tết số ba phát triển. Đây là nguyên nhân dẫn đến thiếu hiểu biết Tết nói riêng, thiếu hiểu biết lễ, hội nói chung. Do đó để có cuộc sống cộng đồng chân thật, Tết yêu thương nhau không đấu tranh giai cấp, không bạo lực xung đột chiến tranh, đất nước phát triển bền vững, bảo đảm “Quyền tiếp cận công lý bình đẳng cho tất cả mọi người” như Liên Hợp Quốc đã nêu ra [8], giới nghiên cứu, lãnh đạo cần phải đổi mới thật sự về tư duy, biết nhìn con số phát triển, nhận thức đúng đắn Tết ngày lễ, Tết Nguyên đán và xây dựng Tết quốc gia văn minh.
…………………….
Tài liệu trích dẫn:
[1] https://vanhoavaphattrien.vn/luan-ve-van-hoa-thoi-gian-a19621.html.
[2] https://vnexpress.net/nguoi-trung-quoc-me-xem-boi-doan-tuong-so-qua-mang-3901515.html.
[3]https://vass.gov.vn/tap-chi-vien-han-lam/tac-dong-cua-cach-mang-cong-nghiep-40-toi-hoan-thien-the-che-kinh-te-thi-truong-dinh-huong-xa-hoi-chu-nghia-o-viet-nam-22#tab_01
[5] https://nhandan.vn/giai-bai-toan-quy-hoach-nghia-trang-post742960.html.
[6] https://tuoitre.vn/thien-lanh-thay-buon-than-ban-thanh-20190224212318027.htm.
[7] https://tuoitre.vn/chua-moi-bay-gio-hoanh-trang-nhu-cung-dien-de-lam-gi-1028245.htm.
………………..
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét