COPY TỪ FB CỦA...Nguyễn HAU
..Có một
nạn nhân sống sót tại trại tập trung của Đức Quốc xã trở thành hiệu
trưởng của một trường trung học ở Mỹ. Mỗi khi có một giáo viên mới đến
trường, ông đều gửi cho người đó một bức thư, trong đó viết rằng:
"Bạn thân mến!
Tôi đã từng chứng kiến những tình cảnh mà nhân loại không nên
thấy, những phòng khí độc do các chuyên gia là kiến trúc sư kiến tạo ra,
những trẻ em bị các bác sĩ uyên bác hạ độc, những trẻ sơ sinh bị các hộ
sĩ được huấn luyện sát hại. Chứng kiến hết thảy những chuyện này, tôi
tự hỏi: Giáo dục rốt cuộc là vì điều gì?
Tôi thỉnh cầu các bạn, hãy trợ giúp học trò của mình trở thành
những con người có nhân tính. Chỉ khi học trò của các bạn trở thành
những người có nhân tính thì các năng lực đọc, viết, tính toán của các
em mới có giá trị."
Có câu chuyện kể về lòng tốt của một cậu bé như thế này: Vào một
buổi sáng sớm sau khi cơn bão đi qua, có một người đàn ông đi tản bộ
trên bờ biển. Ông ta nhìn thấy rất nhiều vũng nước to nhỏ, trong đó có
những con cá nhỏ bị bão táp đêm qua cuốn lên và mắc cạn ở đó. Những con
cá nhỏ bị mắc cạn ở đó có lẽ lên tới mấy trăm con, thậm chí cả ngàn con.
Người đàn ông biết rằng chẳng bao lâu nữa, mặt trời lên và nước sẽ bị
cát hút khô, những con cá ấy sẽ bị khô cạn mà chết hết.
Đang suy nghĩ như vậy, ông ta nhìn thấy trên bờ biển có một cậu
bé không ngừng nhặt những con cá nhỏ từ trong các vũng nước lên và ném
chúng xuống biển. Người đàn ông tiến lại gần đứa trẻ và nói: “Này cậu
bé, trong những vũng nước này có hàng trăm, ngàn con cá, cháu cứu không
nổi đâu!”
“Cháu biết điều đó!”, cậu bé không ngừng nhặt cá và trả lời.
Người đàn ông nói tiếp: “Ồ! Vậy cháu vẫn tiếp tục ném những con cá này xuống biển sao? Có ai quan tâm đâu?”.
Cậu bé vẫn không ngừng nhặt cá và nói: “Nhưng những con cá nhỏ này quan tâm!”.
Quả thực, câu chuyện nhỏ này rất tương ứng với một câu nói của nhà
thơ vĩ đại Tagore: “Mục đích của giáo dục là phải truyền tải được hơi
thở của mạng sống cho con người”. Bởi vậy, “giáo dục” là bắt đầu từ việc
tôn trọng sinh mệnh, khiến nhân tính hướng thiện, khiến con người có
tấm lòng rộng mở, và càng phải khơi dậy được “thiện căn” tốt đẹp của con
người.
Một điều rất hiển nhiên rằng, con người có cả mặt Thiện lẫn mặt Ác. Mục
đích của giáo dục là khiến linh hồn của con người được tôi luyện, vượt
qua ác tính mà trở nên thuần Thiện. Giáo dục là giáo dục linh hồn con
người, chứ không chỉ đơn thuần là nhồi nhét các nhận thức và tri thức lý
trí. Mục đích cuối cùng của giáo dục lâu dài và vĩ đại. Nếu không, tri
thức càng nhiều, thì chỉ càng nguy hại đối với nhân loại và đối với sinh
mệnh.
Hiện nay, việc giáo dục trong trường học thường không coi trọng việc
giáo dưỡng nhân cách cơ bản, đạo đức cơ bản, tình cảm cơ bản của học
sinh. Điều đó khiến cho một số học sinh thờ ơ, lãnh đạm với mạng sống
của người khác, thờ ơ với thế sự, đến mức lạnh lùng cay nghiệt.
Vậy nên, một vị chuyên gia giáo dục Nhật Bản đã nói một câu như thế
này: “Chúng ta cần bồi dưỡng cho học trò đối mặt với một khóm cúc dại
mà cảm xúc dâng trào, trống ngực đập thình thịch” . Loại tình cảm này
cũng chính là cảm xúc của cậu bé trước những con cá bị mắc cạn trên bờ
biển ở câu chuyện trên.
Nếu như nhìn thấy một con cá hoặc cây cỏ đều không thấy có giá trị
gì, sẵn sàng chà đạp, thì cho dù điểm số các môn học ở trường đạt rất
cao, cũng đã mất đi giá trị nhân sinh đáng quý trong đời.
Tôn trọng con người, tôn kính vũ trụ, chính là tôn trọng sự tồn
tại của sinh mệnh, biết được sinh mệnh là vô cùng trân quý. Con người
không được tự dưng cướp đoạt sinh mệnh, cho dù đó là những sinh mệnh
thấp thế nào đi nữa.
Là một người mà đối với sinh vật hoặc động vật đều không hề có
tình cảm yêu mến, thì có thể hy vọng người đó tôn trọng với sinh mệnh
cao hơn hay không? Trái lại, là một người mà trong lòng luôn tràn ngập
tình yêu thương, quan tâm tới cây cỏ, hay dù là một con cá nhỏ, thì đối
với sinh mệnh cao hơn, đối với tính mạng con người, người đó cũng sẽ tôn
trọng.
“Không gì bi thương hơn những ai có trái tim đã chết”. Một người mà lạnh
lùng vô cảm đối với thế giới bên ngoài thì chính là một người không còn
hy vọng. Một dân tộc thờ ơ coi thường mạng sống của người dân là một
dân tộc không có tương lai.
Trong giáo dục, có lẽ có rất nhiều công việc cụ thể phải làm, có
rất nhiều việc cụ thể phải nắm bắt. Nhưng việc bồi dưỡng học trò tốt
nhất chính là bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, bồi dưỡng những giá trị nhân
văn, trong đó căn bản nhất, quan trọng nhất chính là đánh thức lương tri
biết trân quý, tôn trọng sinh mệnh trong mỗi học trò...
(sách chia sẻ điều hay)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét