25 thg 4, 2016

Từ ‘trại buôn’ trẻ sơ sinh đến thân phận người phụ nữ tại Ấn Độ

                              Ảnh qua todby.com)
Cảnh sát Ấn Độ mới phát hiện một bệnh viện chuyên lợi dụng các phụ nữ mang thai ngoài ý muốn để lấy trẻ sơ sinh đem bán.
Được ví như “trại buôn” các trẻ sơ sinh, bệnh viên Palash ở Quận Gwalior, bang Maydhya Pradesh thuộc miền trung Ấn Độ, có đội ngũ chuyên phụ trách đỡ đẻ phụ nữ có thai do cưỡng hiếp hoặc các mối quan hệ ngoài giá thú, theo tin từ tờ Independent.
Một cảnh sát điều tra cho biết khi có các phụ nữ đến bệnh viện xin phá thai, các bác sỹ đã thuyết phục họ giữ lại thai nhi, đồng thời bảo đảm họ sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh và bí mật cho đến khi sinh nở. Sau khi em bé được sinh ra và người mẹ xuất viện, bệnh viện bắt đầu đem bán những đứa trẻ để lấy tiền. Nhiều trường hợp các bé được bán cho các gia đình không có con, nhưng cũng có trường hợp người mua muốn tráo đổi bé gái lấy bé trai. Một số em bé đã bị bán đi với giá 1 lakh, tương đương với khoảng 32 triệu đồng.
Cảnh sát đã giải cứu được 2 em bé ra khỏi bệnh viện này, nhưng theo như Thời báo Ấn Độ, đã có nhiều em bé là nạn nhân của đường dây buôn bán này trước khi cảnh sát bắt đầu để mắt tới vụ việc. Cảnh sát Ấn Độ  hiện tại đang tiến hành điều tra để đưa những trường hợp tương tự ra ánh sáng.
Việc lợi dụng những phụ nữ mang thai ngoài ý muốn để  buôn bán trẻ em nhiều khả năng vẫn tiếp tục là một mảnh đất màu mỡ cho những kẻ buôn bán người tại Ấn Độ, khi mà các vụ hãm hiếp phụ nữ luôn ở mức quá phổ biến. Số lượng các vụ cưỡng hiếp tăng không ngừng trong những năm qua, từ 24.206  vụ vào năm 2011 lên đến 37.000 vụ vào năm 2014, theo thống kê của Tổ chức Ân xá Quốc tế. Tổ chức Ân xá Quốc tế nhận định rằng chính quyền Ấn Độ không thực thi luật pháp đúng mức đối với các vụ phạm tội đối với phụ nữ.
Điều này có thể  lý giải từ quan niệm coi khinh phụ nữ của người dân nước này. Tác phẩm sử thi nổi tiếng nhất của Ấn Độ mang tên Mahabharata có ghi rằng “Không có sinh vật nào tội lỗi hơn phụ nữ. Họ là thuốc độc, họ là mãng xà”. Còn người Ấn Độ có câu nói rằng “nuôi con gái như tưới cây cho nhà hàng xóm”. Với những quan niệm như vậy, những vấn nạn nêu trên luôn là mối đe dọa thường trực đối với người phụ nữ tại đất nước này.
Mai Ly tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét