17 thg 4, 2016

Nhật Bản Nổ Lực Cứu Người Sau 2 Trận Động Đất ở Đảo Kyushu

 
 
Nhật Bản điều động quân đội cứu trợ nạn nhân sau 2 trận động đất liên tiếp ở đảo Kyushu (Ảnh: Facebook)
Sớm Chủ Nhật (17/4/2016 ), hàng ngàn nhân viên cứu hộ Nhật Bản chật vật chống chọi với thời tiết rét mướt khắc nghiệt trong nỗ lực cứu những người vẫn còn bị kẹt dưới các tòa nhà đổ sập ở thành phố Kumamoto, sau 2 trận động đất lớn liên tiếp làm rung chuyển hòn đảo Kyushu phía nam nước này.
Hàng vạn người Nhật vẫn phải trú tạm tại các trung tâm sơ tán trong nhiều đêm liên tiếp sau trận động đất mạnh 6 độ Richter hôm thứ Năm, tiếp sau là trận động đất khác mạnh 7,3 độ hôm thứ Bảy.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu tại cuộc họp khẩn của chính phủ sau khi xảy ra thảm họa: “Không có gì là quan trọng hơn mạng sống của con người và đây là một cuộc chạy đua với thời gian… Tôi muốn các hoạt động cứu hộ được tiếp tục với sự nỗ lực hết sức”.
Hàng vạn cảnh sát, nhân viên y tế, lính cứu hỏa và quân đội Nhật Bản đang tham gia vào công tác cứu hộ và phục hồi trong tình cảnh mưa to gió lớn.
2 trận động đất gần nhất ở đất nước thường xuyên xảy ra địa chấn này đã làm chết ít nhất 41 người và và gần 2.000 người bị thương.
Các cơn chấn động đã làm đổ sập nhà cửa, cầu cống cũng như gây ra lở đất và thậm chí làm một đoàn tàu cao tốc trật đường ray.
Hơn 90 nghìn người đã phải tới ở tạm trong các trung tâm sơ tán được lập nên trong trường học và các tòa nhà chính phủ.
Sau trận động đất đầu tiên, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã định tới thị sát khu vực bị tác động nặng nhất là Kumamoto, cách thủ đô 1.200 km về phía tây bắc, nhưng đã phải hủy kế hoạch khi các cơn dư chấn tiếp tục xảy ra. Hơn 250 cơn dư chấn tiếp tục gây chấn động Nhật Bản kể từ thứ Năm.
Ông Abe ra lệnh điều động thêm binh sĩ tới khu vực lâm nạn để “tập trung toàn bộ năng lực của chính phủ vào các hoạt động cứu hộ, di tản và cứu sống mạng người.”
Phát ngôn viên chính phủ Yoshihide Suga nói rằng không có sự bất thường nào được ghi nhận tại các cơ sở hạt nhân ở gần đó. Tâm chấn của trận động đất thứ nhất nằm cách Sendai – nhà máy điện hạt nhân duy nhất còn hoạt động ở Nhật khoảng 120 km về hướng đông bắc.
Gần như tất cả lò phản ứng hạt nhân khác của Nhật bị cho ngừng hoạt động sau khi trận động đất 9.0 độ năm 2011 làm bùng ra một trận sóng thần khổng lồ kéo theo khủng hoảng rò rỉ phóng xạ.
Các nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô và linh kiện công nghệ cho các công ty như Sony và Honda đã tạm dừng sản xuất để đánh giá thiệt hại.
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản phát biểu tại sự kiện G20 tại Washington rằng còn quá sớm để đánh giá tác động về kinh tế, nhưng các hoạt động ngân hàng ở Kumamoto vẫn diễn ra bình thường.

Minh Trí Tổng Hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét