Nikola Tesla người
Serbia là một trong những nhà phát minh lỗi lạc nhất thế giới của mọi thời đại,
nhưng ông lại là người ít được hưởng những thành quả vĩ đại của mình.
Nikola Tesla sinh ngày 10. 7. 1856 tại làng Smiljan ở Croatia, bố mẹ ông là
người Serbia .
Ở tuổi 17 Tesla bắt đầu “suy nghĩ nghiêm túc về những phát minh của mình”.
Tesla kể về sức tưởng tượng của mình như sau: khi làm một thiết bị nào đó
tôi không cần có mô hình, bản vẽ hoặc làm thử, tôi thực hiện toàn bộ phát minh
của mình theo một suy nghĩ có sẵn trong đầu rồi cải tiến những khiếm khuyết sau
đó cho chạy thử. Ông từng nói: “Đối với tôi thì thiết kế chế tạo một tuốc bin ở
trong đầu hay tại nhà xưởng không có gì khác nhau. Thậm chí tôi có thể cảm nhận
được sự mất cân bằng của tuốc bin”.
Ở tuổi 19, năm
1875, ông được học bổng của trường Đại học Kỹ thuật ở Graz . Ông say sưa miệt mài học tập, có khi
học liền một mạch từ 3 giờ sáng đến 11 giờ. Ngay trong năm học đầu tiên ông đã
kết thúc chín môn học với điểm thi xuất sắc nhất. Ông từng kể “Tôi có thói
quen, đã bắt đầu làm một việc gì thì quyết làm tới cùng”. Khi bắt tay đọc
Voltaire ông mới “đau đớn” nhận ra rằng “người khổng lồ” này có trên 100 tác
phẩm và Tesla đã miệt mài đọc toàn bộ công trình đồ sộ này.
Tesla có những
thói quen kỳ quặc. Ông ác cảm với đồ trang sức làm bằng ngọc và hoa tai, rất kị
lông, tóc của người khác, ông cảm thấy nhộn nhạo khắp người khi trông thấy quả
đào. Ông thường nhắc đi nhắc lại một số công việc của mình và số lần nhắc lại
đó đủ để chia ba. Khi đi bộ bao giờ ông cũng đếm số bước chân, khi ngồi
vào bàn ăn ông có thói quen tính dung tích của bát xúp, tách cà phê hoặc
các loại thức ăn khác. Về việc này ông từng viết “Nếu không làm việc đó
tôi cảm thấy ăn mất cả ngon”.
Chính trong thời
gian học ở Graz ,
Tesla đã đụng đến một lĩnh vực gắn bó cả cuộc đời mình sau này: đó là lĩnh vực
năng lượng điện. Vào thời kỳ đó đối với nhiều người dòng điện vẫn là một cái gì
đó hết sức xa lạ, bí ẩn. Tesla lại muốn khám phá những quy luật của lĩnh vực
này và ngay từ thời đó ông đã có linh cảm tương lai thuộc về điện xoay chiều
mặc dù lúc bấy giờ điện xoay chiều hoàn toàn chưa được thử nghiệm trong thực tế.
Năm 1882
Tesla tới Pari làm việc tại chi nhánh của Thomas Edison ở châu Âu. Năm 1884, ở
tuổi 29, Nikola Tesla lên đường sang New
York với túi tiền trống rỗng. Tại đây một lần nữa ông
xin vào làm việc cho Edison . Cũng tại nước Mỹ
“nhà ảo thuật về điện” đã có những cuộc trình diễn hết sức ngoạn mục và lý thú
trước giới thượng lưu ở New York .
Ông đã trình diễn đầy thuyết phục trước giới báo chí về sức mạnh và sự vô
hại của hệ thống điện do ông triển khai. Những cuộc trình diễn rất hấp dẫn này
đã góp phần thúc đẩy cuộc chạy đua điện khí hóa trên thế giới.
Đây cũng là cuộc
chạy đua (dù không mong muốn) giữa Tesla với nhà sáng chế
lừng danh thời đó là Thomas Alva Edison. Tuy nhiên Edison
là một mẫu người hoàn toàn trái ngược với Tesla, ông là người hết sức thực
tiễn, có nhiều mánh lới, ông không những là một nhà nghiên cứu tài ba mà còn là
một nhà doanh nghiệp lọc lõi.
Đối với Edison thì Tesla chẳng qua chỉ là một anh chàng “thi sỹ
khoa học”, một lý thuyết gia và là một kẻ thích mày mò vô bổ. Theo Edison thì
Tesla có những ý tưởng “vĩ đại nhưng vô tích sự”. Edison đánh giá giá trị một
phát minh ở chỗ phát minh đó mang lại bao nhiêu USD cho doanh nghiệp của mình
trong khi Tesla không chỉ quan tâm đến tiền, ông cho rằng ý nghĩa của một phát
minh trước hết là ở chỗ phát minh đó góp phần sử dụng sức mạnh của thiên nhiên
vì lợi ích của con người như thế nào.
Trong cuộc chiến trên
lĩnh vực năng lượng điện Tesla là kẻ chiến thắng nhưng cuối cùng ông lại là kẻ
bị thua thiệt khi cuộc chiến đến hồi kết.
Khi Tesla mới chân
ướt chân ráo đến nước Mỹ thì động cơ điện một chiều đã được sử dụng khá phổ
biến. Hồi đó các nhà khoa học đều cho rằng không thể dùng điện xoay chiều để
chạy động cơ điện. Tuy nhiên Tesla lại tin vào linh cảm của mình. Ông suy nghĩ
rất nhiều về các loại động cơ điện xoay chiều khác nhau tuy nhiên không
có phương án nào được coi là khả dĩ.
Sau bảy năm nghiền
ngẫm, đến năm 1882, ý tưởng về một loại động cơ điện xoay chiều hình thành
trong một buổi đi dạo ở công viên thành phố. Khi đó Tesla đang làm việc cho
công ty điện thoại ở Budapest (Hungary ).
Những tuần sau đó
Tesla say sưa thiết kế các loại động cơ, dynamô và máy biến thế khác nhau sử
dụng hoặc sản sinh ra điện xoay chiều. Sau này ông kể lại “Chưa bao giờ tôi
được sống lâng lâng sung sướng như thời kỳ này. Những ý tưởng mới không ngừng
tuôn trào và khó khăn duy nhất đối với tôi khi đó là làm sao giữ lại được những
ý tưởng đó”.
Tesla nhận ra
những ưu điểm nổi bật, có tính quyết định của điện xoay chiều so với điện một
chiều: do đặc điểm vật lý điện xoay chiều có thể vận chuyển bằng cáp điện trên
tuyến đường dài hàng trăm km với tổn thất không đáng kể, trong khi đó điện một
chiều chỉ có thể vận chuyển trên một quãng đường ngắn hơn rất nhiều, và Tesla
say sưa kể với Edison về phát minh mang tính đột phá của mình với hy vọng
thuyết phục được Edison đầu tư vào lĩnh vực mới mẻ nhưng đầy triển vọng này.
Hồi đó Edison, vua
bóng điện, xây dựng ngay giữa Manhattan
một nhà máy điện công cộng đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiện nhà máy này chỉ
sản xuất được điện một chiều vì thế cũng chỉ cung cấp được điện cho hệ thống
đèn đường trong phạm vi bán kính vài trăm mét. Chính vì thế Edison
dự kiến xây dựng một mạng lưới máy phát điện trong thành phố này.
Nhờ có giấy giới
thiệu Tesla đã được Edison tiếp. Nhưng khi
Tesla hăng hái đề cập đến những ưu thế của hệ thống điện của mình thì bị Edison gạt phắt đi. Ông tỏ ra khó chịu và nói, hãy quên
những ý tưởng vớ vẩn đó đi. Ông khẳng định “Dân chúng thích điện một chiều, và
tôi cũng chỉ quan tâm đến điều này”.
Tuy nhiên
Edison đã nhận thấy tài năng kỹ thuật của chàng thanh niên người Serbia và tuyển
anh vào làm việc cho mình. Edison thậm chí còn
treo giải thưởng 50.000 USD, nếu như Tesla thành công trong việc nâng cao công
suất của loại dynamo-điện một chiều. Tesla chấp nhận thách thức này và sau gần
một năm miệt mài nghiên cứu ông đã báo cáo với ông chủ về thành công của mình: Edison đã được cải tiến hệ thống dynamo, nâng cao rõ rệt
công suất của chúng.
Nhưng Edison
quên phắt khoản tiền thưởng năm mươi nghìn USD mà ông ta đã hứa với Tesla. Thậm
chí Edison còn nói đầy mỉa mai với Tesla khi
ông này đề cập đến khoản tiền thưởng: “Này Tesla, anh thật sự không hiểu tính
hài hước của người Mỹ”. Tesla rất tức, lập tức xin thôi việc. Sau này Tesla đã
từng viết về thiên tài Edison như sau: “Nếu như Edison
phải tìm một cái kim trong đống rơm thì ông ấy sẽ cần mẫn làm việc như một con
ong, ông sẽ lần tìm từng cọng rơm để tìm ra bằng được cái kim. Tôi từng là nhân
chứng đáng buồn cho những việc làm này của ông và biết rõ rằng, với một chút lý
thuyết và tính toán ông ta có thể tiết kiệm được 90% công sức đã bỏ ra”.
Nhờ thành tích
xuất sắc khi làm việc ở “Edison Electric Light Company” nên Tesla trở nên
khá nổi tiếng trong giới chuyên môn. Chính vì thế ngay sau khi thôi việc
tại công ty Edison , Tesla đã nhận lời đề nghị
của một số nhà đầu tư thành lập một công ty riêng của mình mang tên “Tesla
Electric Light and Manufacturing Company”.
Nhưng một lần nữa
những ước muốn của Tesla không trở thành hiện thực. Thay cho việc hoàn thiện hệ
thống điện xoay chiều để đưa ra thị trường Tesla lại phải thực hiện yêu cầu của
các nhà đầu tư về việc nghiên cứu hệ thống đèn chiếu sáng trên đường phố và
trong các nhà máy. Tesla đã mày mò nghiên cứu trong lĩnh vực này và đã có một
loạt bằng sáng chế. Sau khi Tesla hoàn thành nhiệm vụ do các nhà đầu tư đưa ra,
ông không những không được thanh toán sòng phẳng mà còn bị các nhà đầu tư đánh
bật ra khỏi công ty.
Sau đó Tesla rơi
vào một thời kỳ đầy khó khăn, khốn đốn. Để tồn tại ông buộc phải làm công nhân
cầu đường một năm liền. Nhưng đến đầu năm 1887 vận may bất ngờ đã đến với ông.
Người đội trưởng đội cầu đường từng được nghe kể về chiếc động cơ thần kỳ của
Tesla nên giới thiệu Tesla với Alfred K. Brown, Giám đốc Western Union
Telegraph Company (các hãng điện tín cần có điện – vì thế Brown quan
tâm đến điện xoay chiều có thể vận chuyển trên một quãng đường dài mà không sợ
tổn thất).
Tesla được tiến
hành hoàn thiện công trình nghiên cứu hệ thống điện xoay chiều trong một
phòng nghiên cứu khá rộng rãi không xa Edison Company ở Manhattan bao lâu. Một cuộc chạy đua về điện
bùng nổ: Tesla đăng ký một loạt bằng sáng chế phát minh cho các loại động cơ
mới của mình. Ông đăng đàn diễn thuyết, giới thiệu về điện xoay chiều và ít lâu
sau đã thuyết phục được nhà đại công nghiệp George Westinghouse.
Đối với Tesla điều
ông quan tâm nhất không phải là tiền mà là công nghệ mới của mình sẽ được ứng
dụng rộng rãi như thế nào. Ông từng ước mơ đến một ngày nào đó nhân loại sẽ
được sử dụng thoải mái năng lượng mà không phải trả tiền.
Bản thân
Westinghouse cũng là một kỹ sư và là một nhà phát minh, ông mới tham gia hoạt
động trong lĩnh vực điện lực nhưng rất quyết tâm và đã mua nhiều bằng sáng chế
phát minh. Khác với Edison ông tin
vào hiệu quả và tính kinh tế của công nghệ mới. Ông mua bằng sáng chế
phát minh của Tesla và thỏa thuận công thức thanh toán bản quyền ở mức 2,5 USD
cho một sức ngựa “Điện - Tesla” – từ đó Westinghouse tham gia cuộc chiến
ủng hộ điện xoay chiều.
Do tổn thất điện ở
khâu truyền dẫn không cao nên Westinghouse có thể xây dựng các nhà máy
điện ở ngoại ô thành phố. Hơn nữa dây đồng dẫn điện lại nhỏ hơn so với dây dẫn
điện một chiều, do đó giá thành điện xoay chiều thấp hơn so với điện một chiều
của các đối thủ cạnh tranh vì vậy chỉ ít lâu sau khách hàng của Westinghouse
tăng nhanh so với khách hàng của Edison .
Tuy nhiên Edison không chịu thất bại. Ông thu thập thông tin về các
vụ tai nạn do sử dụng điện xoay chiều, viết một loạt bài công kích điện xoay
chiều đồng thời vận động các chính khách bài xích điện xoay chiều. Edison thậm chí còn thuê trẻ em bắt mèo, chó và sử dụng
chúng vào các cuộc trình diễn ở nơi công cộng. Ông buộc những mảnh kim loại vào
thân thể chó, mèo rồi cho dòng điện chạy qua để dân chúng chứng kiến cảnh chúng
bị điện giật như thế nào để rồi nêu câu hỏi: “Hỡi các vị, các vị có chấp nhận
để vợ, con mình nấu nướng bằng dòng điện này hay không?”
Tháng giêng 1889
luật tử hình trên ghế điện được thông qua ở New York
và ngay lập tức Edison kêu gọi sử dụng điện
xoay chiều để thực hiện điều luật này. Vụ tử hình đầu tiên trên ghế điện
diễn ra trong tháng 8.1890, và dòng điện được sử dụng là điện xoay chiều. Edison đã không thành công trong chiến dịch bôi nhọ điện
xoay chiều. Trong vòng hai năm Westinghouse đã xây dựng trên 30 nhà máy điện và
cung cấp điện xoay chiều Tesla cho 130 thành phố.
Từ tháng 11.1896
hầu như tất cả các thành phố trên thế giới chỉ còn sử dụng điện xoay chiều.
Nikola Tesla có cơ hội trở thành người giàu nhất thế giới: vì theo hợp đồng, cứ
mỗi động cơ điện bán ra Tesla đều được trả phí bản quyền. Tuy nhiên nhà đầu tư
một lần nữa yêu cầu Tesla sửa hợp đồng. Tesla coi nhà doanh nghiệp Westinghouse
như một người bạn thân thiết của mình nên đã chấp nhận hủy bản hợp đồng đã ký
và chấp nhận nhận khoản thù lao một lần là 216.000 USD. Với việc làm này Tesla
không những mất 12 triệu USD tiền bản quyền mà lẽ ra ông sẽ được trả mà mất
luôn cả khoản bạc tỷ về số lượng động cơ điện bán ra trong tương lai.
Tuy nhiên đối
với Tesla tiền không phải là điều quan trọng nhất, điều ông quan tâm nhất
là công nghệ mới của mình sẽ được ứng dụng rộng rãi như thế nào. Hơn nữa khi đó
ông đang tập trung nghiên cứu một vấn đề mới. Ông từng ước mơ đến một ngày nào
đó nhân loại sẽ được sử dụng thoải mái năng lượng mà không phải trả tiền. Tesla
coi mạng lưới điện chỉ là một giải pháp tạm thời trước khi đi đến một hệ thống
phân phối, cung cấp điện không dây.
Năm 1898 ông phát
triển thiết bị điều khiển từ xa đầu tiên. Một năm sau trong một phòng nghiên
cứu gần Colorado Springs ông đã thành công trong việc truyền sóng radio ở
tầm xa 1000 km. Năm 1900 Tesla tìm được nhà tài trợ để xây dựng một tháp
vô tuyến ở Long Island: ông muốn từ đây phát sóng năng lượng cao lên tầng cao
bầu khí quyển để từ đó phân phát năng lượng ra khắp Trái đất.
Nếu như chúng ta
xóa đi tất cả các công trình mà Tesla từng đóng góp cho ngành công nghiệp thì
các bánh xe sẽ nhất loạt ngừng chạy, các toa tàu và đầu tàu điện sẽ đứng yên
tại chỗ, các thành phố sẽ tối om, các nhà máy xay bột sẽ ngừng hoạt động.
Trích phát biểu
tuyên dương công trạng Tesla của Chủ tịch ban giám khảo Behrend
Nhưng khi dự án
đầy tham vọng này sắp sửa bước vào giai đoạn kết thúc thì nhà đầu tư bất ngờ bỏ
cuộc với lập luận một khi bất kỳ ai trên thế giới đều có thể lấy năng
lượng một cách xả láng từ Long Island thì nhà đầu tư chẳng có lợi lộc gì.
Tesla đã bị sốc
thần kinh khá mạnh và phải một thời gian dài sau đó ông mới dần dần hồi phục.
Năm 1917 người ta nổ mìn phá dỡ cái tháp khổng lồ đó và số sắt thép vụn được
bán với giá 1000 USD. Cũng năm đó nhà sáng chế được trao huy chương Edison rất
danh giá, tuy nhiên Tesla lúc đầu đã từ chối không nhận vì ông cho rằng sự vinh
danh này không dành cho ông mà là cho Edison .
Sau đó nhờ sự thuyết phục của Chủ tịch Hội đồng giám khảo Bernard Arthur
Behrend nên cuối cùng Tesla đã chấp nhận giải thưởng này.
Trong bài phát
biểu tuyên dương công trạng nhà phát minh Tesla, Chủ tịch ban giám khảo
Behrend từng nói “Nếu như chúng ta xóa đi tất cả các công trình mà Tesla
từng đóng góp cho ngành công nghiệp thì các bánh xe sẽ nhất loạt ngừng chạy,
các toa tàu và đầu tàu điện sẽ đứng yên tại chỗ, các thành phố sẽ tối om, các
nhà máy xay bột sẽ ngừng hoạt động”. Quả vậy đóng góp của Tesla hết sức to lớn
và là nền tảng của nền công nghiệp của chúng ta
Bất chấp vinh
quang chói lọi và mặc dù có tới 700 bằng sáng chế phát minh nhưng cho đến
cuối đời nhà phát minh lừng danh thế giới này chỉ là một cụ già nghèo khổ.
Nikola Tesla mất ngày 7.1.1943 ở tuổi 86 tại một khách sạn ở New York , ông có lẽ là nhà sáng chế phát
minh vô tư nhất trong lịch sử.
(Theo Tia
Sáng)
(GĐ Phan Lê chia sẽ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét