Nhà
sáng lập Sony Ibuka Masaru đưa ra những lời khuyên cực “đắt” cho bất kì ai muốn
dạy con giỏi.
Ibuka Masaru là tác giả của cuốn sách về giáo
dục trẻ em nổi tiếng Kindergarten is too late (Đợi đến mẫu giáo thì đã quá
muộn). Ông là một trong những nhà giáo dục đã viết ra những cuốn sách tuyệt vời
làm thay đổi số phận của rất nhiều con người, giúp ích cho sự tiến bộ của giáo
dục Nhật Bản.
Những dòng viết của Ibuka Masaru tuy chỉ ghi
rằng dành cho trẻ từ 0-6 tuổi nhưng ngay cả với những bậc làm cha làm mẹ muốn
con thành người thì những lời khuyên này vẫn không bao giờ là lỗi thời:
1. Trẻ cần phải được giáo dục ngay từ giai đoạn
0-3 tuổi. Thời kỳ này, bé chủ yếu học và tiếp nhận thông tin bằng khả năng ghi
nhớ siêu phàm. Phương pháp của cha mẹ trong giai đoạn này, đó là “lặp đi lặp
lại”. Thời kì lặp đi lặp lại ta dạy trẻ những gì thì hãy quan sát để xem trẻ có
hứng thú với cái gì, hình khối, hội họa, âm nhạc, sách truyện, ...để từ đó
chuyển qua giai đoạn tạo hứng thú cho trẻ.
2. Khi trẻ đang tập trung hay có hứng thú làm gì
thì không nên ngắt giữa chừng mà cứ để trẻ làm, dù lúc đó chuẩn bị ăn cơm hay
có việc gì.
3. Để tạo hứng thú cho trẻ thì nên khen trẻ hơn
là chê, vì nếu ba mẹ chê việc gì trẻ làm thì tự nhiên trẻ sẽ không có tự tin để
làm cái đó nữa.
4. Khi khen trẻ thì nên khen là tốt, con đã cố
gắng, con giỏi và thể hiện sự hài lòng, vui mừng của mình hơn là việc đánh giá
việc trẻ làm là đẹp hay xấu. Nghĩa là chú ý đến quá trình trẻ cố gắng hơn là
kết quả mà trẻ đã làm được tốt hay xấu.
5. Tránh dùng những từ ra lệnh với trẻ ví dụ mẹ
cấm con..., ăn cơm đi, đi tắm đi, thu dọn đồ chơi vào...mà thay bằng những từ
như sao con không... nếu con làm...thì mẹ sẽ rất vui...
6. Nếu trẻ không ăn thì hãy nghĩ cách cải thiện
món ăn để phù hợp với trẻ thay vì ép trẻ ăn đến phát khóc.
7. Cha mẹ cùng học với con cái là cách tốt nhất
giúp con học hiệu quả. Ví dụ khi cho trẻ xem ti vi thì nên ngồi bên cạnh coi
cùng trẻ rồi giải thích cho trẻ thay vì để trẻ ngồi coi ti vi một mình, cùng
đọc truyện, cùng chơi...
8. Khi để trẻ trong trạng thái đói sẽ là điều
kiện kích thích khả năng thích ứng của trẻ.
9. Không phải lúc nào cũng đáp ứng mọi đòi hỏi
của trẻ, mà hãy đẻ trẻ trải qua cảm giác không có được điều mình muốn. Và đừng
bao giờ đánh mất quyền và uy nghiêm của một người mẹ đó là con cái phải biết
vâng lời và sợ lời mẹ nói. Nếu ta quá nuông chiều và cung phụng trẻ thì uy
quyền của người mẹ sẽ không còn, con cái sẽ không còn sợ lời mẹ nói nữa.
Phương pháp giáo dục Nhật Bản được cả thế giới ngưỡng mộ (ảnh minh họa)
10. Khi trẻ hỏi vì sao thì không nên giả vờ bỏ
qua mà hãy trả lời. Nếu ta không biết câu trả lời thì hãy thành thực với trẻ và
trả lời là để cha mẹ sẽ tìm hiểu sau. Không nhất thiết phải giải đáp cặn kẽ,
hãy để câu trả lời sẽ là một kích thích để trẻ muốn tìm hiểu sâu hơn.
11. Học và chơi kết hợp song song chứ không nhất
thiết phải phân biệt rõ ràng 2 công việc này.
12. Đối với những khái niệm trừu tượng thì hãy
lấy hình ảnh hay tự mình làm ví dụ để minh họa.
13. Hãy chọn những đồ chơi kích thích khả năng
sáng tạo của trẻ thì trẻ sẽ không bị mau chán. Ví dụ như chơi ghép hình, lấy
cây gỗ để xếp nhà, nặn đất sét, vẽ tranh....
14. Đối với hứng thú của trẻ thì không nên đánh
giá cái nào là tốt hơn. Cái nào trẻ tỏ ra có hứng thú ta cũng đều nên ủng hộ
hết. Nó sẽ giúp trẻ tự tin, đồng thời đó là cách giúp cha mẹ tìm ra được năng
khiếu đặc biệt ở trẻ để có thể giúp trẻ phát huy tối đa khả năng đó.
15. Khi dạy nói cho trẻ thì không nên phân biệt
ngôn ngữ trẻ con với ngôn ngữ người lớn, hãy dạy tiếng chuẩn, ngôn ngữ người
lớn luôn cho trẻ để sau này không mất công đoạn trẻ chuyển từ ngôn ngữ trẻ con
sang ngôn ngữ chuẩn. Ví dụ dạy là “ăn” tốt hơn là dạy từ “măm”.
16. Đừng bao giờ so sánh trẻ với đứa trẻ khác vì
như thế sẽ làm chúng mất tự tin, nhút nhát và không muốn cố gắng. Khi có hai
anh em (chị em) thì cũng không nên so sánh hai anh em với nhau sẽ làm chúng trở
nên không yêu thương nhau.
17. Trong học tập thì hãy ưu tiên dành thời gian
dạy đứa lớn thì sẽ hiệu quả hơn. Khi đang chỉ bài cho đứa lớn mà đứa em cũng sà
vào muốn làm theo thì hãy khuyến khích đứa em, hãy để đứa em học cùng anh. Hãy
chuẩn bị hai bộ dụng cụ giấy bút để đứa em cũng có thể tham gia học hành hay
chơi cùng. Đó là phương pháp rất hiệu quả để kích thích tinh thần ham học của
đứa em. Hãy để hai anh em cùng chơi với nhau.
18. Khi hai anh em tranh giành đồ chơi thì hãy
công bằng với cả hai. Nếu đứa em muốn có đồ chơi là đồ chơi của anh thì hãy nói
đứa em xin phép anh để chơi, không nên can thiệp bảo anh hãy nhường cho em.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét