Tình cờ đoc bài nầy trên mạng thấy vui lắm...
Mong cho ông Phạm đình Nguyên nầy xây dựng thành công thị trấn cà phê Việt Nam để giớ thiệu cùng cộng đồng quốc tế thế nào là cà phê VN thật sự.
Không phải là thứ tẩm ướp hương liệu và hóa chất độc hai ...
Các bạn ở Mỷ,nếu có dịp nên đến nơi nầy tham quan và ủng hộ thị trấn
Saigon Express
Ngày 29-7, thị trấn Buford (bang
Wyoming, Mỹ), do ông Phạm Đình Nguyên mua cách nay một năm, đã chính
thức mở cửa trở lại, và sẽ được đổi tên thành thị trấn PhinDeli.
Ông Nguyên, chủ nhân và là thị trưởng của
thị trấn Buford, cho biết sẽ đổi tên thị trấn và thực hiện kế hoạch
kinh doanh cà phê rang xay VN tại ngay thị trấn này. Ông Nguyên nói:
- Tôi hi vọng với việc tổ chức kinh doanh
cà phê thương hiệu VN ngay tại thị trường Mỹ sẽ giúp quảng bá đến tận
tay người tiêu dùng Mỹ sản phẩm cà phê Việt cũng như phong cách thưởng
thức cà phê VN.
Chúng tôi đã bổ nhiệm ông Don Sammons –
chủ cũ của thị trấn này – làm “đồng thị trưởng”, trực tiếp điều hành thị
trấn. Sau ngày 3-9, cùng với sự kiện đổi tên, thị trấn sẽ phục vụ cà
phê miễn phí khách đến tham quan.
Tháng 4-2012, ông Phạm Đình Nguyên đã bỏ
ra khoảng 900.000 USD để được sở hữu thị trấn Buford thông qua một cuộc
bán đấu giá trực tiếp và trở thành thị trưởng của thị trấn này. Tại thời
điểm đó, thị trấn Buford chỉ có một cư dân, với hạ tầng là một cửa hàng
tiện lợi, một trạm xăng, một trạm điện thoại và khoảng 1.000-2.000 lượt
người ghé qua mỗi ngày.
* Ông có thể cho biết cụ thể hơn về kế hoạch này không?
- Tôi tận dụng cửa hàng tiện lợi rộng
200m2 tại thị trấn Buford để mở quán cà phê. Tại đây, tôi sẽ pha chế và
bán trực tiếp hai nhóm sản phẩm là cà phê siêu sạch và thượng hạng, có
trọng lượng 250-500 gam/gói, đảm bảo nguồn nguyên liệu sử dụng hạt cà
phê đúng chuẩn, tuyệt đối không sử dụng các hóa chất độc hại tạo mùi,
màu…
Để có thể thực hiện dự án này, chúng tôi
đã trải qua một quá trình làm việc và chuẩn bị rất kỹ lưỡng, do việc đưa
sản phẩm thực phẩm vào thị trường Mỹ là một chuyện “trần ai khoai củ”.
Chúng tôi phải đăng ký với Cơ quan Quản
lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) các thông tin chi tiết về công ty
và sản phẩm xuất khẩu vào Mỹ. Rồi quá trình sản xuất, lưu kho, cho đến
vận chuyển các sản phẩm đều phải được cung cấp cho FDA… Tuy nhiên đến
nay, sau quá trình nỗ lực, chúng tôi đã hoàn tất việc đưa sản phẩm cà
phê vào giới thiệu và kinh doanh tại thị trấn này đúng lịch trình.
* Thương hiệu cà phê dự kiến bán tại Buford là gì và ông có kế hoạch nào để quảng bá cho thương hiệu cà phê này?
- Tôi lấy thương hiệu cà phê là PhinDeli.
Chữ “Phin” là từ đầu tiên trong phin cà phê, một vật dụng pha chế quen
thuộc cho thức uống gần như là “quốc hồn quốc túy” của người dân VN. Còn
Deli là viết tắt của chữ “delicious” – thơm ngon.
Để quảng bá cho thương hiệu cà phê này,
nói thật tôi không có nhiều tiền để thực hiện theo cách truyền thống.
Bởi chi phí quảng cáo ở Mỹ rất đắt. Một trang quảng cáo trên báoThe Wall Street Journal là gần 50.000 USD. Còn những spot quảng cáo trên tivi thì tính bằng trăm ngàn USD.
Do đó, chúng tôi sẽ tạo ra một câu chuyện
hay, hấp dẫn báo chí, Internet, đặc biệt là các mạng xã hội. Cụ thể,
chúng tôi sẽ đổi tên Buford thành thị trấn cà phê PhinDeli. Lễ công bố
đổi tên thị trấn sẽ được chính thức tổ chức tại Buford vào ngày 3-9.
Thông báo đổi tên này sẽ được cho in ngay
trên bao bì sản phẩm. Ngoài ra, để thu hút khách lái xe xuyên bang,
chúng tôi cũng sẽ dựng các panô lớn dọc xa lộ từ Cheyenne (thủ phủ bang
Wyoming) đi tới PhinDeli, thay cho Buford trước đây. Tôi hi vọng sự kiện
này sẽ thu hút sự quan tâm của giới truyền thông, qua đó nhiều người sẽ
biết và quan tâm đến thị trấn PhinDeli.
* Ông có tự tin sẽ thành công với
một sản phẩm cà phê không mấy quen thuộc với người tiêu dùng Mỹ, chưa
nói đến phong cách thưởng thức cà phê cũng khác nhau?
- Làm kinh doanh thì phải tính đường dài.
Kinh doanh ở Mỹ phải tính bằng năm. Mọi thứ ở Mỹ như tôi nói rất đắt
đỏ. Vì vậy, chúng tôi phải đi từng bước một. Đầu tiên, chúng tôi nhắm
vào người Mỹ gốc Việt, những người ít nhiều cũng đã biết đến cà phê
phin. Sau đó chúng tôi từng bước mở rộng sang những nhóm người khác.
Về phân phối, trước mắt PhinDeli sẽ tập
trung bán hàng qua mạng thông qua trang thương mại điện tử Amazon. Đây
là trang web bán hàng trực tuyến lớn nhất hiện nay tại Mỹ. Sau đó chúng
tôi sẽ xúc tiến mạnh mẽ việc đưa hàng vào các chuỗi siêu thị. Cũng bắt
đầu là những chuỗi của người châu Á ở bờ Tây và bờ Đông. Sau đó chúng
tôi mới tính tiếp đến các chuỗi lớn như Wal-Mart, Cosco.
Tất nhiên mọi việc không đơn giản. Nhưng
tôi sẵn sàng đi đến cùng để biến giấc mơ cà phê Việt trên đất Mỹ trở
thành hiện thực. Tôi cảm thấy rất hào hứng bắt đầu cuộc hành trình mới.
Hào hứng như lúc tôi mua thị trấn này vậy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét