Bộ não của con người là một kiệt tác
của tạo hóa, nó luôn cố gắng mô phỏng và dự đoán sự vận động của xã hội
và tự nhiên. Không ít dự đoán là đúng, nhưng cũng có những sai lầm chúng
ta vẫn mắc phải hàng ngày xuất phát từ đây mà ra. Vấn đề bắt đầu khi mô
hình thế giới mà bộ não xây dựng không ăn nhập với thực tế. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi điểm lại những sai lầm
và định kiến mà loài người thường mắc phải để bạn có thể tư duy và tận
dụng bộ não tốt hơn.
1. Nghịch lý lựa chọn
(ảnh: depositphotos)Thật đáng ngạc nhiên là con người thích có ít, hơn là có nhiều
sự lựa chọn. Khi có quá nhiều thứ để chọn, năng lực ra quyết định của bộ
não bị tê liệt. Hiện tượng này được chứng minh bằng thí nghiệm “lọ mứt” sau
đây. Khi được cho xem thật nhiều lọ mứt các nhau, chỉ có 3% khách hàng
mua hàng. Khi số lựa chọn giảm xuống, 30% khách hàng quyết định mua. Để tránh nghịch lý này, khách hàng không nên e ngại việc đưa ra
lựa chọn. Cùng với đó, người bán nên đưa ra số lượng mặt hàng phù hợp
để mọi người không cảm thấy bối rối vì có quá nhiều các lựa chọn trước
mắt họ.
2. Thiên kiến xác nhận
Người ta hay tin rằng điều gì đó đúng nếu nó trùng với niềm tin
của họ. Thiên kiến này rất nguy hiểm vì nó ngăn cản chúng ta đánh giá
một cách khách quan các sự kiện và tìm kiếm thêm các thông tin sau khi
các bằng chứng đã xác nhận những gì chúng ta tin tưởng từ trước tới nay.
Hiện tượng tâm lý này được sử dụng phổ biến trên các mạng xã
hội, nơi thông tin bị sàng lọc dựa trên sở thích của chúng ta: chúng ta
chỉ xem các thông tin mà chúng ta dễ dàng có cùng quan điểm.
3. Hiệu ứng tập trung
(ảnh: Ann64/CC BY 4.0)Theo các nhà tâm lý học, chúng ta thường dùng phần đáng nhớ
nhất trong các trải nghiệm quá khứ để phán xét và đưa ra quyết định cho
một vấn đề khác có liên quan. Những phần thông tin khác đơn giản là bị
xếp xó. Sự thiên vị này được gọi là “hiệu ứng tập trung.” Một nghiên cứu năm 1998 chỉ ra rằng hiệu ứng này ảnh hưởng tới
cách chúng ta nhìn nhận mọi vật: những người tham gia nghiên cứu đã nhầm
tưởng rằng người sống ở California hạnh phúc hơn người ở vùng Trung Tây
nước Mỹ, mặc dù họ chỉ dựa vào duy nhất một chi tiết là ở California có
nhiều nắng hơn, mà bỏ qua các thông số khác có thể ảnh hưởng tới thước
đo hạnh phúc.
4. Hiệu ứng Pygmalion (lời tiên đoán tự trở thành hiện thực)
(ảnh: Internet)Hiệu ứng Pygmalion là một thuật ngữ do Rosenthal và Jacobsen đề
xuất năm 1968, nói về mối liên hệ giữa kỳ vọng của người khác và kết
quả công việc của chúng ta. Các sinh viên thường học tập tốt hơn khi giáo viên kỳ vọng cao
hơn về họ và tạo ra một môi trường thuận lợi cho những hành vi tích cực
xuất hiện. Nếu bạn muốn học sinh, sinh viên hay nhân viên của mình thành
công, đừng bao giờ dự đoán về thất bại!
5. Suy nghĩ theo nhóm
(ảnh: Adobe Stock)Hiện tượng suy nghĩ theo nhóm giải thích tại sao các quyết định
tồi tệ vẫn xuất hiện ngay cả khi có những người thông minh và được giáo
dục tốt ở trong nhóm: mọi người thường áp chế quan điểm của mình vì
ngại tạo ra mâu thuẫn. Điều thú vị là thuật ngữ này được đề xuất lần đầu khi người ta
bàn luận về các quyết định chính trị dẫn tới những hậu quả thảm khốc.
Suy nghĩ theo nhóm chỉ có thể tránh được khi trưởng nhóm có những biện
pháp phù hợp, ví như chỉ định một người đánh giá độc lập hoặc có chuyên
gia bên ngoài nhóm để tư vấn trong các cuộc thảo luận quan trọng.
6. Ảo tưởng hình thể vận động viên bơi lội
(ảnh qua desportibus.com)Ảo tưởng hình thể vận động viên bơi lội là do nhầm lẫn các yếu
tố chọn lọc với kết quả của việc luyện tập chăm chỉ, hay nói một cách
tổng thể hơn, là nhầm lẫn giữa nguyên nhân và kết quả. Không ai có thể đạt được vóc dáng chuẩn của một vận động viên
bơi lội chỉ bằng cách tập luyện chăm chỉ – các vận động viên được tạo
hóa ban tặng cho kết cấu cơ thể phù hợp và họ cũng phải tập luyện chăm
chỉ. Nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng trong các trường hợp
khác: các trường đại học tốp đầu đào tạo ra những sinh viên tốt nghiệp
giỏi nhất hay họ đầu tư thời gian để lựa ra những sinh viên đầu vào giỏi
nhất?
7. Ảo giác lặp lại
(ảnh: depositphotos)Ảo giác lặp lại là một hiện tượng tâm lý kỳ lạ: khi chúng ta
nhìn thấy một thông tin nào đó hoặc một vật thể nào đó trên TV, sách
báo… chúng ta bắt đầu để ý thấy chúng ở khắp mọi nơi. Ảo giác lặp lại có liên hệ tới năng lực chú ý có chọn lọc của
chúng ta. Vật thể không phải xuất hiện sau khi chúng ta biết về nó – nó
đã ở đấy từ lâu và chúng ta chỉ là không nhận ra mà thôi.
8. Điều kiện hóa từ kết quả
Dựa trên dữ liệu quan sát được, chúng ta biết rằng những hành
động nhất định sẽ dẫn tới các kết quả nhất định nào đó. Chúng ta trở nên
“có điều kiện” rằng bất cứ khi nào bấm một nút trên chiếc điều khiển
hay trong thang máy, thì điều gì đó sẽ diễn ra. Nhưng nếu thang máy bị
hỏng hoặc điều khiển hết pin thì sao? Trong trường hợp đó, mối liên hệ
này không còn phát huy tác dụng. Khi phải đối mặt với tình huống như vậy, phản ứng đầu tiên của
chúng ta là ấn cái nút nhiều lần cho tới khi kết quả quen thuộc xuất
hiện. Điều kiện hóa từ kết quả là một công cụ tâm lý học nổi tiếng để
điều chỉnh hành vi con người, sử dụng các biện pháp kích thích tích cực
và tiêu cực.
9. Thiên hướng ghét mất mát
Bộ não có xu hướng xem cái mất đi là nặng hơn (ảnh: Internet)Ghét mất mát là thứ ngăn cản bạn thử những điều mới lạ hoặc
chuyển khỏi một căn hộ cũ nát nhưng thân thuộc. Đối với hầu hết mọi
người, sự đau đớn do mất mát điều gì đó sẽ lớn hơn cảm giác thoải mái dễ
chịu nhận được từ thu hoạch tương ứng. Ghét mất mát cũng có thể giải
thích tại sao nguy cơ bị phạt lại tạo ra nhiều động lực hơn là một phần
thưởng tích cực.
10. Định kiến tư lợi
(ảnh qua moneyinc.com)Hầu hết mọi người có xu hướng quy kết những thất bại là do điều
kiện ngoại cảnh, còn thành công thì lại do chính bản thân mình. Đối với
những người thiếu lòng tự trọng, sự quy kết này có thể diễn ra ngược
lại. Cả hai loại hành vi đều rất nổi bật trong ngành tâm lý học và
dẫn tới những hệ quả tiêu cực. Để tránh định kiến tư lợi, mọi người nên
hiểu biết về nó để sửa lại hành vi của mình và thông cảm với bản thân
hơn mỗi khi gặp phải thất bại.
11. Tâm lý học màu sắc
Màu đen là màu phổ biến nhất của điện thoại, tiếp ngay sau đó
là màu trắng. Sự lựa chọn màu sắc nói lên rất nhiều điều về tính cách
của chúng ta. Theo các nhà tâm lý học, chúng ta lựa chọn màu sắc một
cách không tự biết trong khoảng 80% trường hợp. Bên cạnh đó, người khác
sẽ chú ý tới lựa chọn màu sắc của chúng ta. Nếu bạn muốn trông nổi bật trước đám đông, đừng chọn điện thoại
màu đen hay màu trắng, vì điện thoại đen cho thấy bạn là một người
thích đi theo đám đông, còn màu trắng lại đại diện cho người hay e ngại
rủi ro. Theo Brightside Quốc Hùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét