7 thg 2, 2022

Tôi kể chuyện trên blog – Ara Phát-

Sở dĩ có trang blog mang tên « Ara Phát kể chuyện » là cũng có nguyên nhân.
Sang Bỉ , tôi làm nghề nhà hàng , nghề mà lúc thiên hạ nghỉ ngơi thì mình lại quần quật , túi bụi với khói lửa , thèm một bữa cơm chiều quây quần với vợ con. Tuần lễ chỉ nghỉ được 1 ngày , chỉ được đoàn tụ vào ngày này. Những ngày Noël , tết dương lịch là cả tuần đó xem như ăn cơm tại nhà hàng.
Những lúc ngồi chung mâm cơm hay kể chuyện đời mình cho các con nghe ; được cái cả 3 đứa con gái tôi hoàn toàn dùng ngôn ngữ VN để trao đổi câu chuyện với chúng tôi , thành thử các cháu có một phát âm thật chuẩn không lai căng , không chêm thêm ngôn ngữ bản xứ , chữ nào còn chưa biết , vợ chồng tôi giải thích cặn kẽ , cái khó khi học tiếng Việt là không nói được tiếng Việt , nếu nói giọng lơ lớ , vài chữ lại chêm vào chữ bản xứ thì chỉ là « người ngoại quốc học tiếng Việt ». Nói được , hiểu được thì đọc không có gì là khó khăn cả ,mẫu tự đã biết , vừa đọc vừa đoán , chỉ vài buổi là đọc dễ dàng.
Trong bữa ăn ,các con tôi nói là » ba à , ba viết lại những gì ba kể cho tụi con đọc « .
Lại nữa khi có nguòi quen là bác sĩ của LĐ 1 Biệt Động Quân, biết tôi đã có thời gian trong binh chủng có giới thiệu tôi vào groups của BĐQ , tuy rằng tôi chỉ có thời gian ngắn ngủi , chỉ vài ba tháng trong đơn vị . Nhờ có tên nơi đây tôi được Nguyễn văn Hào bạn đồng khóa 4/71 Thủ Đức phone thăm hỏi và đưa tôi nhập bọn với những người bạn đồng khóa.
Gặp lại bạn bè cũ thật là vui , cà kê mọi chuyện trên trời dưới đất cho nhau nghe ,rồi lại gặp những người bạn tù cải tạo chung , bạn nhà giáo . Thôi thì bao nhiêu là kỷ niệm.
Đã bước vào tuổi « cổ lai hi » , sợ rằng ngày hôm nay còn « hót như khướu » ,vài ngày nữa trí nhớ lại cứ đánh đố mình khi nhớ lúc quên hay tay chân run rẩy không gõ nổi trên bàn phím , lúc đó muốn ghi lại cũng chẳng được.
MỞ trang blog này khi đã nghỉ ngơi cuối đời, để ghi lại những kỷ niệm cũ ,không phải là một trang văn nghệ , chỉ là kể lại « những giai thoại của một ông ngoại về hưu » cho bạn bè nghe , cho người thân đọc cho vui.
Chàng ơi phụ thiếp làm chi
Thiếp như cơm nguội những khi đói lòng
Chỉ là bát cơm nguội đem giới thiệu đến mọi người .

Viết vào ngày quý thu
Liège , Vương quốc Bỉ ,ngày 7/12/2018

Ara Phát


Mời Xem : Lãng đãng gió đông về –Ara Phat

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét