Tư Mỏ Lết
Toyota Mirai 2017. (Hình: gearheads.org)
Toyota
Mirai 2017, chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hydrogen lỏng (fuel cell
vehicle), là một loại nguyên liệu sạch, bởi vì khi phản ứng điện phân
với oxy trong không khí, nó tạo ra điện để vận hành động cơ xe, và chất
thải duy nhất là nước.
Khi
ngồi trước tay lái của Toyota Mirai 2017, tài xế dễ tạm quên đi khía
cạnh “bảo vệ môi trường” này, do bị dáng vẻ sang trọng của nó “hớp hồn.”
Chiếc
Mirai cũng có kiểu dáng sang trọng tương tự như chiếc Lexus, chủng loại
xe cao cấp của Toyota, nhưng có phần mạnh mẽ, cách tân hơn. Bên trong
nội thất là ghế da êm ái. Chỗ ngồi rộng rãi, tiện nghi.
Màn
hình điều khiển rộng. Bảng thông tin điều khiển nhìn rất tân kỳ. Có cả
biểu đồ mô tả vận hành của một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hydrogen:
H2 kết hợp với O2 cho ra điện tử e-, tạo dòng điện đưa về bình điện để
chạy mô tơ. Thiệt là sống động!
Khi
khởi động chiếc Toyota Mirai, nhiều người còn không biết là nó đã nổ
máy rồi, vì êm quá! Lý do là vì Mirai xài động cơ điện, không có bộ máy
xăng cồng kềnh. Chạy trên đường phố, Mirai cũng có cảm giác êm ái tương
tự.
Độ
gia tốc rõ ràng là hơn chiếc Toyota Prius khá xa, cho dù chưa thể so
sánh với các chiếc xe điện Tesla. Toyota Mirai được trang bị đầy đủ
những tính năng hỗ trợ an toàn cho người lái, thí dụ như camera quan sát
lúc lùi xe. Khi đổi lane mà quên bật đèn signal, là lập tức có tiếng
động và màn hình cảnh báo ngay. Khi tiến quá gần đến xe phía trước, thì
cũng sẽ có cảnh báo thắng liền. Có thể nói rằng người lái xe ngày nay đỡ
căng thẳng hơn cách đây 10 năm rất nhiều.
Để
hình dung rõ hơn về Toyota Mirai, hãy làm thử một so sánh nhanh giữa
chiếc Mirai 2017 và chiếc Chevy Bolt 2017 – chiếc xe điện đang là niềm
hãnh diện của nền công nghiệp xe hơi nước Mỹ.
Đầu
tiên là về giá. Giá MSRP của một chiếc Mirai 2017 là $57,500, cộng thêm
$865 phí vận chuyển giao hàng (destination fee). Khách hàng mua Mirai
2017 có thể đủ tiêu chuẩn hưởng khoản khấu trừ thuế liên bang $8,000, và
$5,000 tiền rebate từ tiểu bang California. Như vậy, tiền khách hàng
thực chi vào khoảng $43,000.
Trong
khi chiếc Chevy Bolt 2017 có giá khởi điểm là $37,495, nhưng sau khi đã
trừ những khoảng trợ cấp từ chính phủ, giá của Chevy Bolt chỉ còn
khoảng $30,000. Như vậy là Chevy Bolt rẻ hơn. Tuy nhiên, Mirai được
thiết kế như một chiếc xe cao cấp, còn Chevy Bolt chỉ là hạng trung.
Giống như so sánh giữa Lexus và Camry vậy.
Về khoảng cách di chuyển sau một lần nạp năng lượng, Mirai đạt con số 312 dam, trong khi con số này của Chevy Bolt là 238 dặm.
Về
thời gian nạp đầy năng lượng, Mirai đổ đầy bình hydrogen chỉ mất khoảng
5 phút. Trong khi Chevy Bolt sạc điện với chế độ nhanh nhất của phải
mất gần nửa giờ. Nếu sạc ở chế độ bình thường thì phải tính đến hàng
giờ.
Về mức độ gia tốc, Mirai tăng tốc từ 0-60 mph trong chừng 9 giây, trong khi Chevy Bolt chỉ mất 6.5 giây.
Về
số lượng trạm để nạp năng lượng, lĩnh vực này thì Chevy Bolt cũng như
các loại xe điện khác hơn hẳn. Hiện nay, trên toàn tiểu bang California
chỉ có khoảng 30 trạm nạp hydrogen. Trong khi các trạm sạc dành cho xe
điện trên toàn nước Mỹ đã đạt tới con số gần 16,000. Có nghĩa là người
đi xe điện cảm thấy yên tâm hơn về vấn đề nạp năng lượng. Chưa kể là các
chủ xe đều tự nạp điện cho xe tại nhà.
Qua sự so sánh, có thể thấy hai chiếc “xe xanh” này đều có những ưu điểm riêng của nó.
Có
người thắc mắc chừng nào thì Toyota Mirai sẽ được nhiều người Việt mình
lái như chiếc Toyota Prius? Có vài yếu tố có thể khiến cho điều này
chưa xảy ra ngay.
Thứ
nhất là giá của Mirai cao hơn khá nhiều so với Prius. Thứ hai là vì kỹ
thuật Fuel Cell vẫn còn khá mới mẻ trên thị trường. Thứ ba là vì những
trạm nạp hydrogen lỏng còn ít. Nhưng những nhà chế tạo xe chạy hydrogen
đều tin rằng hễ số xe bán được nhiều, là lập tức số trạm nạp hydrogen sẽ
phát triển theo tương ứng.
Hiện
nay, sản xuất Hyrdogen lỏng không có gì khó khăn. Hydrogen là một
nguyên tố có rất nhiều trên hành tinh này. Một hợp chất chứa hydrogen
quan trọng nhất cho sự sống trên quả đất chính là nước, H2O. Chỉ cần
điện phân nước là có hydrogen ngay. Tuy vậy, khoảng 95% nhiên liệu
hydrogen hiện nay vẫn được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch như dầu mỏ
và khí đốt. Hiện có ba phương pháp chính để sản xuất hydrogen:
-Sản xuất từ khí tự nhiên Methane (CH4). Khi tiếp xúc với hơi nước và nhiệt khí CH4 sẽ chuyển thành hydrogen H2 và CO2.
-Sản xuất từ than đá. Khi đốt than trong điều kiện nhiệt độ cao có hơi nước sẽ cho ra H2 và khí CO.
-Sản
xuất bằng cách điện phân nước, để cho ra H2 và Oxy (O2). So với hai
cách trên, cách này có lợi cho môi trường hơn nhiều. Bởi vì những chất
tạo thành không làm ô nhiễm môi trường. Hai phương pháp đầu cho ra những
khí tương tự như khí thải xe hơi là CO2 và CO. Đặc biệt là khí CO rất
độc hại với sức khỏe con người! Hậu quả là xe chạy hydrogen thì sạch,
nhưng khí thải ô nhiễm lại xuất hiện ở khu vực nhà máy! Sở dĩ hai phương
pháp đầu vẫn được sử dụng phổ biến, đó là vì giá thành sản xuất H2 của
nó rẻ hơn tới bốn lần so với phương pháp điện phân!
Cho
đến nay, những phương pháp sản xuất hydrogen “sạch” thực sự vẫn đang
tiếp tục được nghiên cứu, thí dụ như sử dụng vật liệu sinh học, tái chế;
sử dụng phản ứng quang điện phân, phản ứng phân hủy nhiệt…
Có
một điều chắc chắn, khuynh hướng sản xuất các loại xe sạch thay thế cho
xe xăng truyền thống là một quá trình không thể đảo ngược. Cho dù nước
Mỹ có thể bị chậm lại do những chính sách mới của chính phủ Donald
Trump, nhưng cả thế giới vẫn đang hướng về những chiếc xe xanh, trong đó
có chiếc Toyota Mirai của hãng Toyota.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét