13 thg 3, 2016

Ngộ nhận về doanh nghiệp phá sản



“Vinashin phá sản. Vinaxuki đang trên bờ phá sản, General Motors không thể duy trì hoạt động, Lehman Brothers sẽ phá sản và kéo theo hàng chục ngân hàng khác.”
Khi một doanh nghiệp phá sản, mọi người thường nghĩ rằng doanh nghiệp đó sẽ biến mất cùng với hàng trăm nhân viên, tài sản, máy móc và thiết bị. Phá sản là một khái niệm rất dễ gây hiểu lầm. Ngộ nhận này thường được các doanh nghiệp sử dụng để xin chính phủ hỗ trợ, nhất là các Doanh Nghiệp Nhà Nước. Vậy phá sản nghĩa là gì và nó có thật sự xấu như chúng ta hay nghĩ không?
Khi một doanh nghiệp tuyên bố phá sản, hoặc không thể tiếp tục trả nợ, điều đó có nghĩa là tòa án cho họ một thời gian để sắp xếp lại tình hình tài chính. Nghĩa là họ có thể tái cấu trúc doanh nghiệp, huy động vốn từ thị trường, bán tài sản để trả nợ hoặc kêu gọi các nhà đầu tư rót thêm vốn. Phá sản là cơ hội cho doanh nghiệp suy nghĩ lại mô hình và tương lai để rồi hoạt động trở lại.
Nếu doanh nghiệp đó thành công trong việc tái sinh, điều đó nghĩa là thị trường vẫn coi trọng giá trị của họ. Còn nếu không thì họ đang làm cái gì đó sai, hoặc những gì họ làm không cần thiết và thị trường không có nhu cầu. Đó là điều tốt. Đây là bàn tay vô hình của thị trường đang làm việc.
Vậy còn các công nhân nhân viên thì sao? Các việc làm thì sao? Các việc làm đó sẽ được chuyển từ doanh nghiệp bị phá sản sang doanh nghiệp đang kinh doanh hiệu quả. Tuy phải mất một thời gian để thực hiện nhưng trong dài hạn sẽ dẫn đến kết quá tích cực vì bạn không thể nào duy trì một doanh nghiệp làm ăn thua lỗ.
Kinh doanh luôn và phải có lời và lỗ. Như đèn giao thông. Lời là đèn xanh, thị trường ra tín hiệu cho doanh nghiệp đó tiếp tục. Lỗ là đèn vàng hoặc đỏ, thị trường ra tín hiệu cho doanh nghiệp đó hãy suy nghĩ lại hoặc ngừng việc kinh doanh của họ. Tất cả chúng ta từ nhân viên cho tới người tiêu dùng đều được lợi từ việc này.
Cho nên lần sau bạn nghe một doanh nghiệp nào đó phàn nàn, nhất là doanh nghiệp nhà nước, thì hãy nói với họ rằng:
“Các anh thua lỗ nghĩa là các anh đang làm việc kém hiệu quả hoặc những gì các anh làm không đáp ứng nhu cầu của thị trường. Các anh xứng đáng và cần được phá sản. Nếu hỗ trợ các anh thì sẽ thiệt cho các doanh nghiệp đang làm ăn hiệu quả. Tại sao chúng tôi phải bỏ tiền hỗ trợ anh trong khi có doanh nghiệp khác xứng đáng với tiền của chúng tôi hơn?”
Phá sản là điều tốt.
(tcafeKubua)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét