12 thg 3, 2016

Đầm lầy Atchafalaya (Atchafalaya Basin hay Swamp)-Lê Thanh Hoàng Dân

Đầm lầy Atchafalaya (Atchafalaya Basin hay Swamp) là khu đầm lầy lớn nhất nước Mỹ, nằm ở phía Nam trung tâm (South central) bang Louisiana. Đây là một vùng đất ngập nước (Wetland) kết hợp với khu lưu vực sông Atchafalaya, nơi sông nầy đổ ra Vịnh Mexico.
Khi đoàn du khách chúng tôi đến tham quan bang Louisiana, vợ chồng tôi đã lấy ghe đi một vòng trong đầm lầy nầy, quang cảnh đẹp không thể tưởng. Ở đây có nhiều cá catfish và tôm crawfish. Ngoài ra ở đây có cá sấu alligator, và cả loài gấu đen (Black Bear) đặc biệt của vùng Louisiana.
Đầm lầy Atchafalaya rất lớn, rộng khoảng 30 cây số và dài khoảng 240 cây số. Diện tích đầm lầy nảy lên đến khoảng 2,410 cây số vuông. Nước trong đầm lầy nầy lúc nhiều lúc ít, nhưng nước đọng vũng không chảy đi đâu như sông hay lạch.
Trong lúc khu biển hồ ở Campuchia có nhiều người sanh sống, đầm lầy Achafalaya rất vắng vẻ, ít ai định cư ở đây. Những lúc sông Mississippi nước nhiều đe dọa các thành phố hạ lưu như New Orleans, người ta thường xã nước vô vùng đồng bằng này, để giảm áp lực nước.
Giữa tháng 5 vừa qua, vì sông Mississippi đe dọa ngập lụt nên người ta đã xã nước vô đây, làm đầm lầy nhiều nước thêm. Một tuần sau khi người ta xã nước, vợ chồng tôi có đến đây thăm viếng, quang cảnh đầm Atchafalaya ngập nước hoang vu rất đẹp.
Xin chia sẻ với các bạn một vài hình ảnh vừa chụp được. Mời các bạn so sánh với đầm lầy Everglades ở miền Nam Florida lúc chúng tôi đến đó tham quan và chụp hình vào mùa xuân vừa qua. (Sẽ bổ túc sau).



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét